<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ครบรอบ 9 ปีแห่งการล่มสลายของ Mt. Gox นักลงทุนยังคงเฝ้ารอเงินต่อไปอย่างมีหวัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่กำลังตกอยู่ในห้วงเวลาการล่มสลายของกระดานเทรด FTX จริง ๆ เมื่อ 9 ปีที่แล้วก็เคยมีกระดานเทรดคริปโตที่ล้มเหลวครั้งใหญ่เช่นเดียวกัน และนั่นคงเป็นอะไรไม่ได้นอกเสียจาก Mt. Gox 

การล่มสลายของกระดานเทรด FTX ทำให้นักลงทุนสูญเสียเงินไปมากกว่า 8 พันล้านดอลลาร์ในทันทีและทำให้ระบบนิเวศสั่นคลอน เช่นเดียวกับกระดานเทรด Mt. Gox ที่ถูกแฮกเกอร์มือดีขโมย Bitcoin ไปมากกว่า 800,000 BTC ซึ่งหากเทียบความรุนแรงนั้นถือได้ว่ายิ่งใหญ่กว่าการล่มสลายของ FTX เป็นอย่างมาก

ปัจจุบัน Mt. Gox เป็นกระดานเทรดคริปโตสัญชาติญี่ปุ่น โดยบริษัทตั้งอยู่ในเขตโตเกียวเดิมจดทะเบียนในปี 2007 เพื่อโฮสต์เว็บไซต์ซื้อขายเกมการ์ด “Magic: The Gathering” ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง จนกรทั่งเจ้าของขายแพลตฟอร์มให้กับนาย Mark Karpelès

Karpelès เป็นโปรแกรมเมอร์ตัวยงและผู้ที่ชื่นชอบ Bitcoin ได้ปรับปรุงโค้ดของแพลตฟอร์มเว็บเพื่อจัดการกับธุรกรรม Bitcoin และคำสั่งซื้อและขายที่เพิ่มขึ้น จนกระทั่งท้ายที่สุดแพลตฟอร์มดังกล่าวก็ประสบกับความล้มเหลว

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2014 Mt. Gox ระงับการซื้อขายและออฟไลน์ ในที่สุดก็พบว่าโครงสร้างพื้นฐานของ Mt. Gox ถูกโจมตีโดยผู้โจมตีหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยผู้โจมตีได้ปล้น Bitcoin จากกระดานเทรดอย่างช้า ๆ 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2014 เอกสารภายในของ Mt. Gox รั่วไหลโดยระบุรายละเอียดว่าหลุมขนาดใหญ่ที่ขุดด้วยตัวมันเองนั้นใหญ่เพียงใด เอกสารระบุว่ากว่า 800,000 Bitcoin ถูกขโมย ซึ่งในขณะนั้นมีมูลค่ากว่า 430 ล้านดอลลาร์ และเกือบ 18,000 ล้านดอลลาร์ในตอนนี้ อีกทั้งแม้จะผ่านมายาวนานกว่า 9 ปีแล้วแต่นักลงทุนก็ยังคงเฝ้ารอ BTC ของพวกเขาคืน

อย่างไรก็ตามในช่วงที่ล้มเหลวมีการประเมินว่า Mt.Gox ได้จัดการการซื้อขาย Bitcoin มากกว่า 70% ทั่วโลก ซึ่งการล่มสลายของกระดานเทรด FTX นั้นคิดเป็นเปอร์เซ็นต์น้อยกว่า 50% แสดงให้เห็นว่าการล่มสลายของ FTX นั้นแม้จะไม่ได้ส่งผลอย่างมากเหมือนในอดีตแต่ก็ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลได้เป็นอย่างดี