<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต.สหรัฐฯ เตือนการใช้ Emoji เพื่อเป็นคำแนะนำด้านการลงทุนอาจมีความผิดทางกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Lisa Braganca อดีตหัวหน้า ก.ล.ต. เตือนประชาชนถึงผลทางกฎหมายของการใช้อิโมจิ โดยผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐในเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์กตัดสินว่าอิโมจิ เช่น จรวดพุ่ง แผนภูมิหุ้น และถุงเงิน มีความหมายสื่อถึง “ผลตอบแทนทางการลงทุน” ตามการยื่นฟ้องของศาลเมื่อเร็ว ๆ นี้

ในทวีตของ  Lisa Braganca อดีตหัวหน้าของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) เตือนผู้ใช้งานทางกฎหมายที่อาจเกิดขึ้นจากอิโมจิที่อาจบ่งบอกถึงประโยชน์ในอนาคตโดยได้ทวีตว่า

ทั้งนี้ Braganca แชร์ลิงก์ไปยังศาลที่ยื่นฟ้อง ส่งผลให้ Victor Marrero พิพากษาศาลรัฐบาลกลางปฏิเสธคำร้องของ Dapper Labs แทบจะทันที พร้อมกล่าวหาว่า NBA Top Shot Moments ละเมิดกฎหมายความมั่นคง

ทวีตที่ทำโดย NBA Top Shot อ้างโดยผู้ตัดสิน ที่มา: Court filing

ในการยื่นฟ้อง ผู้พิพากษาชี้ให้เห็นว่าทวีตบางรายการที่เผยแพร่โดยบัญชี NBA Top Shot บน Twitter มีอิโมจิที่บ่งบอกถึงผลตอบแทนทางการเงินหรือแม้กระทั่งการสร้างกำไรตามตัวอักษรจะไม่รวมอยู่ในทวีตใด ๆ แต่อยู่ในรูปแบบอิโมจิ เช่น จรวดพุ่ง แผนภูมิหุ้น และถุงเงิน มีความหมายโดยตรงที่สื่อว่ามันคือผลตอบแทนทางการเงิน

Oscar Franklin Tan หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของแพลตฟอร์ม NFT ของ Enjin ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหานี้เช่นกัน โดย Tan กล่าวว่าการตัดสินใจของ Dapper Labs นั้นไร้สาระที่สร้างกฎห่วยแตกที่เกี่ยวข้องกับอิโมจิออกมา 

“ศาลควรปกป้องการส่งข้อความที่ไร้อารมณ์และหงุดหงิดในชุมชน NFT เพราะโพสต์ห่วย ๆ และอีโมจิก็เป็นส่วนหนึ่งของเสรีภาพในการพูดเช่นกัน”

ตามคำกล่าวของ Tan นักลงทุนอาจใช้อิโมจิในช่วงที่เกิดการ FOMO ได้เช่นเดียวกันดังนั้นจึงไม่ควรพิจารณาว่าอิโมจิดังกล่าวหมายถึงผลตอบแทนทางการเงินเพียงอย่างเดียว

สมาชิกของชุมชน crypto ตอบสนองต่อคำเตือนและทวีตต่างๆ โดยผู้ใช้ Twitter คนหนึ่งอธิบายข่าวนี้ว่า “น่าสลดใจ” ในขณะที่อีกคนหนึ่งชี้ให้เห็นว่าเสรีภาพในการพูดไม่ครอบคลุมถึงอิโมจิอีกต่อไป 

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ทนายความยังตอบสนองต่อคำตัดสินของผู้พิพากษาที่อนุญาตให้คดีฟ้องร้อง Dapper Labs ยุติลง โดยกล่าวว่า “มันคงไร้สาระ” หากศาลสหรัฐฯ พิจารณาสินทรัพย์บนบล็อกเชนส่วนตัวว่าเป็นหลักทรัพย์

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ก.ล.ต. พยายามที่จะปรับโทเคนต่าง ๆ ให้กลายเป็นหลักทรัพย์โดยอ้างถึงทฤษฏีต่าง ๆ มากมายจนทำให้ Justin Browder ต่อว่า SEC ว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนเกินไป