<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตา ! สหรัฐฯ เตรียมประกาศดัชนี PCE สองทุ่มคืนนี้ นักลงทุนหวั่นตลาดผันผวนหนัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนหลายคนอาจเริ่มสังเกตgsHoแล้วว่าช่วงนี้ตลาดคริปโตนั้นมีความผันผวนเป็นพิเศษ โดยเฉพาะพี่ใหญ่อย่าง Bitcoin ที่ค่อนข้างผันผวนมากทีเดียว

ทั้งนี้สิ่งที่น่าจับตามองในวันนี้ยังคงหนีไม่พ้น ฝั่งของสหรัฐที่จะมีการประกาศดัชนีราคาจากรายจ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล  (Personal Consumption Expenditures)  ในคืนนี้ เวลา 20.00 น.  

สำหรับเหตุผลว่าทำไมการประกาศดัชนี PCE ของสหรัฐฯ ในคืนนี้ถึงเป็นสิ่งที่น่าจับตามอง ซึ่งนั้นก็เพราะว่าดัชนีดังกล่าวตัวบ่งชี้ถึงเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ  เนื่องจาก PCE นั้นจะครอบคลุมไปถึงค่าใช้จ่ายในภาคครัวที่ชี้วัดจากเงินที่จ่ายไปจริง ๆ สำหรับผู้บริโภครายบุคคล รวมถึงในภาคธุรกิจด้วย

โดยตลาดกำลังรอลุ้นว่า ดัชนี PCE โดยเฉพาะในส่วนของอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในภาคการบริการที่ไม่รวมที่พักอาศัย (Core PCE Services ex. housing) จะส่งสัญญาณชะลอตัวลงต่อ หรือ กลับมาเร่งตัวขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจปรับดอกเบี้ยของเฟดได้

นั่นหมายความว่า หากอัตราเงินเฟ้อ PCE มีตัวเลขที่สูงขึ้นนั้นมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยตามไปด้วย ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงอย่าง Bitcoin

ในขณะที่เขียนอยู่นั้นราคา Bitcoin ยังคงวิ่งในช่วง 23,800-23,700 ดอลลาร์ TF 4 ชั่วโมง โดยราคาในปัจจุบันอยู่ที่ 23,807 ดอลลาร์

ที่มา : dailynews, krungsri