<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนมหาเศรษฐี Ray Dalio ออกมาฟาด Bitcoin ว่า ‘ไม่ใช่ตัวจัดเก็บความมั่งคั่งที่มีประสิทธิภาพ’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ray Dalio ผู้ก่อตั้งและ CIO ของ Bridgewater Associates เพิ่งได้ออกมาตำหนิ Bitcoin (BTC) และเหรียญคริปโตอื่น ๆ เนื่องจากพวกมันไม่ได้ “มีต้นแบบมากจากสิ่งใดเลย” และ “ไม่ใช่ตัวจัดเก็บความมั่งคั่งที่มีประสิทธิภาพ”

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ We Study Billionaires นักลงทุนระดับตำนานผู้ซึ่งมีทรัพย์สินรวมประมาณกว่า 19,000 ล้านดอลลาร์ กล่าวว่า แม้ว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนจะ “ยอดเยี่ยม” แต่ “สำคัญมากที่มันจะต้องถูกมองแยกออกมาจากคริปโต”

ตามที่เขาได้กล่าว มีเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมายในคริปโตแต่พวกมัน “ไม่ได้มีต้นแบบมากจากสิ่งใดเลย” และ “ไม่ใช่ตัวจัดเก็บความมั่งคั่งที่มีประสิทธิภาพ”

ในระหว่างการสัมภาษณ์ Dalio แสดงความคิดเห็นว่า cryptocurrency นั้นได้รับความสนใจในสัดส่วนที่ไม่สมส่วนเนื่องจากมูลค่าตลาดของคริปโตที่ค่อนข้างเล็กซึ่งในขณะที่เขียนนั้นมีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์เท่านั้นโดยเขาเปรียบมันกับมูลค่าตลาดของ Microsoft ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์

นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่าเราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ “กำลังก่อหนี้สินมากขึ้น” ซึ่งมีคนต้องการ “มองหาทางเลือกในการจัดเก็บความมั่งคั่ง” อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่าคริปโตไม่ใช่เครื่องมือในการป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

Dalio กล่าวว่า crypto ไม่ได้มีประโยชน์ในด้านความเป็นส่วนตัว เนื่องจากคนอื่น ๆ สามารถเข้าถึงการทำธุรกรรมบนบล็อกเชนของตัวเราได้แต่แม้จะออกมาฟาดขนาดนี้ตัวของเขาก็ยังถือคริปโตเอา่ไว้ในจำนวน “เล็กน้อย” เนื่องจากความไม่แน่นอนกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับคริปโตในอนาคต

ที่มา : Cryptoglobe