<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Circle มองว่า Stablecoin ไม่ควรอยู่ภายใต้การดูแลของ SEC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ SEC ได้ออกมาปราบปรามบริษัทคริปโตหลายต่อหลายครั้ง Jeremy Allaire ได้ให้ความเห็นว่า SEC ไม่เหมาะที่จะเข้ามาดูแลในส่วนของ Stablecoin 

เขาเชื่อว่าสินทรัพย์เหล่านี้เปรียบเหมือนกับภาคส่วนของการธนาคารในโลกของคริปโตซึ่งพวกมันควรถูกกำกับดูแลโดยหน่วยงานอื่น 

หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาห SEC ได้ดำเนินคดีกับบริษัทคริปโตหลาย ๆ เจ้าโดยเริ่มจาก  Kraken และแพลตฟอร์มให้บริการ stake ของพวกเขาโดยทางเว็บเทรดต้องเสียค่าปรับไปกว่า 30 ล้านดอลลาร์และหยุดให้บริการแพลตฟอร์ม stake ไป

หลายวันต่อมา SEC ได้ส่งคำเตือนไปยัง Paxos โดยกล่าวหาว่าบริษัทขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนซึ่งก็คือการออกเหรียญ Stablecoin ของ Binance USD (BUSD)

สิ่งนี้สร้างความกังวลใจเป็นอย่างมากแก่ชุมชนคริปโตเนื่องจาก Stablecoin ถูกพิจารณากันไปอย่างแพร่หลายว่าไม่ใช่หลักทรัพย์ นอกจากนี้สิ่งที่เกิดขึ้นยังได้ดึงความสนใจไปยังผู้ออก Stablecoin เจ้าอื่น ๆ เช่น Tether และ Circle

Jeremy Allaire CEO ของ Circle ได้พูดคุยกับ Bloomberg เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันและยืนยันว่า SEC ดูเหมือนจะไม่เหมาะที่จะเป็นผู้ควบคุมในตัวของ Stablecoin

“ผมคิดว่า SEC ไม่ใช่ผู้ควบคุมเหรียญ Stablecoin มีเหตุผลว่าทำไมทุกแห่งในโลกรวมถึงสหรัฐอเมริกาเองก็ด้วยเพราะรัฐบาลได้พูดเจาะจงไว้ว่าเหรียญ Stablecoin เป็นระบบการชำระเงินและการดำเนินการในแบบผู้ควบคุมธนาคาร”

อย่างไรก็ตาม Allaire ยอมรับว่า “ไม่ใช่ว่าเหรียญ Stablecoin ทุกเหรียญจะถูกสร้างขึ้นมาอย่างทัดเทียมกัน” โดยเขาได้อ้างถึงความพยายามสร้าง Algorithmic Stablecoin อย่าง Terra USD (UST) ที่พังไม่เป็นท่าจนมูลค่ามันลดลงมาเกือบ 0 ดอลลาร์ สร้างความเสียหายแก่ระบบนิเวศคริปโตทั้งหมดกว่า 40,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้เราต้องรอดูว่า SEC จะมีท่าทีตอบโตถึงประเด็นนี้อย่างไรและหาก SEC ไม่เหมาะจะมาดูแล Stablecoin จริง ๆ แล้วนั้นหน่วยงานไหนที่ควรมากุมบังเหียนแทน

ที่มา : CryptoPotato