<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าความยากในการขุด Bitcoin เพิ่มขึ้น ท่ามกลางเหมืองขุดและราคา Bitcoin ที่เพิ่มขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลจากเว็บไซต์ explorer.btc ระบุว่า ความยากในการขุด Bitcoin หรือ Minning difficulty เพิ่มขึ้น 9.95% หลังจากการปรับค่าครั้งล่าสุด

มีเครื่องขุด Bitcoin เพิ่มเข้ามาในเครือข่ายมากขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin เมื่อเร็ว ๆ นี้ รวมกับค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่ลดลง

Mining Difficulty คือค่าความยากในการขุด Bitcoin เมื่อตัวเลขยิ่งสูงยิ่งแสดงว่ามีการแข่งขันระหว่างนักขุดในการขุด Bitcoin มากขึ้น ยิ่งตัวเลขต่ำแสดงว่ามีการแข่งขันน้อยลง และจะมีการปรับทุก ๆ 2,016 บล็อกหรือประมาณ 2 สัปดาห์

ข้อมูลจาก The Block Research ได้แสดงให้เห็นว่า Hashrate ของ Bitcoin ทั่วโลกในสัปดาห์นี้อยู่ที่ 320 EH/s โดยนาย Ethan Vera COO ของบริษัท Luxor ได้บอกว่า

“Hashrate ของเครือข่ายยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีเครื่องขุดเข้ามาใหม่มากขึ้น อัตราค่าไฟฟ้าลดลง Infrastructure ถูกสร้างขึ้น และรายได้จากการขุดเพิ่มขึ้น ซึ่งรายได้ดังกล่าวมาจากราคาของ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นและค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม”

การแข่งขันที่มากขึ้น

แม้ว่านักขุดจะได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจที่ดีขึ้น แต่ก็ถูกชดเชยด้วยค่า Mining Difficulty ของ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งที่ 3 ของปีนี้ และนาย Vera ได้กล่าวว่า

“พวกเราคิดว่า Hashprice จะอยู่ในช่วง 70 – 90 ดอลลาร์/Ph/Day เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin และถูกชดเชยด้วยค่า Mining Difficulty ที่เพิ่มขึ้น และตลาดก็จะมองหาสมดุลของราคาใหม่”

Hashprice ซึ่งเป็นตัววัดกำไรที่ได้จากการขุดที่ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท Luxor

บริษัท D.A. Davidson กล่าวว่าจากข้อมูลเมื่อเร็ว ๆ นี้ เรายังต้องคอยระมัดระวังการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นและได้กล่าวว่า

“เรายังคงพึ่งพานักขุดที่ใช้พลังงานที่มีต้นทุนต่ำ มีแผนการเติบโต และมีสภาพคล่องที่เพียงพอเพื่อที่จะอยู่รอดต่อไปได้”

Source: The Block