<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้งเว็บเทรดเบอร์หนึ่งของญี่ปุ่น BitFlyer เตรียมหวนคืนสู่ตำแหน่ง CEO และเสนอขายหุ้น IPO

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Yuzo Kano ผู้ร่วมก่อตั้ง BitFlyer Holdings Inc. วางแผนที่จะคืนสถานะตัวเองในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเว็บเทรด Crypto ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น และเสนอให้มีการเสนอขายหุ้นบริษัทต่อสาธารณะ (IPO) เป็นครั้งแรก โดยพยายามยุติข้อพิพาทกับผู้บริหารปัจจุบันและผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ ที่อาจขัดขวางการกลับมาของเขา

ก่อนก้าวลงจากตำแหน่งผู้บริหารสูงสุงเมื่อปี 2019  Kano ผู้เป็นเจ้าของหุ้น BitFlyer กว่า 40% ได้ แต่ทว่าเมื่อการปราบปรามด้านกฎระเบียบของญี่ปุ่นเริ่มเข้าที่เข้าทาง เขาจึงอยากเสนอแผนการหวนกลับคืนตำแหน่งในข้อเสนอของการประชุมผู้ถือหุ้นในเดือนหน้า

“ผมจะทำให้เว็บเทรดของญี่ปุ่นสามารถต่อสู้ในเวทีระดับนานาชาติได้” Kano กล่าวในการให้สัมภาษณ์

Kano กล่าวว่า เขายกเลิกข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการเว็บเทรดจากกองทุนในสิงคโปร์อย่าง ACA Partners เพราะเขาสงสัยว่า กองทุนดังกล่าวกำลังร่วมมือกับผู้บริหารปัจจุบัน เพื่อโน้มน้าวให้นักลงทุนส่วนใหญ่ยอมรับข้อเสนอเพื่อเข้าซื้อกิจการ BitFlyer และปิดบังไม่ให้ Kano ทราบเรื่องนี้

“พวกเขาต้องการกำจัดผม ทั้งในฐานะผู้ถือหุ้น และตัวแทนของบริษัทย่อย” Kano กล่าว

Masaaki Seki ผู้เป็น CEO ของบริษัทลูกชื่อ BitFlyer Blockchain Inc. ถูกแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าฝ่ายความเสี่ยงและการปฏิบัติตามกฎระเบียบในปี 2020 และได้ขึ้นเป็นประธานของกิจการทั้งหมดเมื่อปีที่แล้ว โดยได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นรายอื่นรวมไปถึง ACA

“ตอนนี้ Seki กำลังจับมือกับพาทเนอร์เหล่านั้นเพื่อขาย BitFlyer ในราคาถูก” Kano กล่าว

Hideki Hayashi หัวหน้าสำนักงาน CEO ของ BitFlyer ออกมาโต้ตอบคำกล่าวของ Kano ในนามของ Seki และปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นโดยละเอียดเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของ Kano โดย Hayashi เสริมว่าเรื่องทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับผู้ถือหุ้นจะได้รับการกล่าวถึงในที่ประชุม

BitFlyer เริ่มมีประเด็นดราม่านับตั้งแต่ Kano ร่วมก่อตั้งบริษัทในปี 2014 โดยเมื่อปี 2018 หน่วยงานบริการทางการเงินของญี่ปุ่นได้สั่งให้ BitFlyer และเว็บเทรด Crypto เจ้าอื่น ๆ ใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อต่อต้านการฟอกเงิน และไม่นานหลังจากนั้น Kano ก็ได้ก้าวเดินออกไปเพื่อรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หัวหน้าหลายคนพยายามแก้ไขความผิดพลาด บางคนลาออกหลังจากที่ Kano ชี้ให้เห็นข้อบกพร่องของพวกเขาในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดเพียงรายเดียวของ BitFlyer

อย่างไรก็ตาม Kano อาจจำเป็นต้องยกเลิกแผนการกลับคืนตำแหน่ง CEO ของ BitFlyer เนื่องจากเขามีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์ความวุ่นวายของเว็บเทรดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับการซื้อกิจการโดย ACA เมื่อปีที่แล้ว

Kano กล่าวว่ากองทุนได้ติดต่อเขาด้วยข้อเสนอที่จะซื้อ BitFlyer ซึ่งในตอนแรกมีมูลค่าธุรกิจอยู่ที่ 4 หมื่นล้านเยน แต่การเจรจายุติลงหลังจาก ACA ปฏิเสธที่จะสนับสนุนข้อเสนออย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ต่อมาในเดือนเมษายน 2022 สื่อข่าว Nikkei ได้รายงานว่า BitFlyer ตกลงที่จะขายกิจการให้กับ ACA ในราคาประมาณ 4.5 หมื่นล้านเยน

“ผมตกตะลึง” Kano กล่าวโดยนึกถึงช่วงเวลาที่เขาได้ทราบข่าว เขาบอกว่าเขาถูกโน้มน้าวให้เชื่อว่าเขาจะกลับมาคุม BitFlyer แต่ข้อตกลงใด ๆ กับ ACA จะยุติความเป็นไปได้เหล่านั้น

ที่มา: bnnbloomberg