<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮ่องกงและจีนเตรียมเปิดรับ Crypto ครั้งแรก หลังแบนมานานกว่า 2 ปี หรือคลื่นลูกใหญ่กำลังมา 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ จีน ได้ทำการแบนคริปโต เมื่อ Bitcoin มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 60,000 ดอลลาร์ในปี 2021 และตอนนี้ดูเหมือนว่าจีนกำลังจะผ่อนคลายการแบนลงแล้ว ซึ่งจากจุดนี้อาจเป็นโอกาสที่ดีที่เม็ดเงินจำนวนมหาศาลและ Smart Money จะหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดคริปโต

การแห่เก็งกำไรใน BTC-CNY

สิ่งที่น่าสนใจตอนนี้ก็คือ ทางฝั่งฮ่องกงเองก็เตรียมตัวที่จะยกเลิกการแบนคริปโต รวมถึง Ethereum และ Bitcoin และเตรียมทำให้การซื้อขาย Crypto กลายเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย ซึ่งนี่อาจเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้จีนจะยกเลิกการแบนคริปโตตามรอยฮ่องกง

ถ้าหากจีนและฮ่องกงยกเลิกการแบนคริปโต สิ่งนี้จะส่งผลกระทบอย่างไร ? เราจะอาจจะต้องย้อนไปดูที่ปี 2017 ในช่วงตลาดกระทิงของปีนั้น ซึ่งคู่เทรด BTC-CNY นั้นเรียกได้ว่าค่อนข้างเป็นที่นิยมมากทีเดียว

และตอนนี้ฮ่องกงได้ไฟเขียวให้กับตลาดคริปโตแล้ว ดังนั้นเราจึงสามารถมั่นใจได้เลยว่า ฮ่องกงอาจจะมี Stablecoins ที่สามารถใช้ได้กับ BTC-CNY ในเร็วๆ นี้  แม้ว่าฮ่องกงและจีนจะเป็นดินแดนที่ไม่ขึ้นตรงต่อกัน แต่สายสัมพันธ์ระหว่างฮ่องกงและจีนก็เติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและหลายเดือนที่ผ่านมา หรือแม้แต่กฎหมายก็มีส่วนเกี่ยวข้องกันอย่างมากอีกด้วย

นอกจากนั้นเว็บเทรด Crypto จำนวนมากก็มีรากฐานมาจากจีนหรือฮ่องกง เช่น Bitmex หรือแม้แต่ FTX แม้แต่ CZ เองก็มาจาก OKCoin ของจีน และออกไปสร้าง Binance ความเชื่อมโยงของ Crypto และจีนนั้นดูจะมีผลในวงกว้างเสมอ ก็คงต้องมารอลุ้นกันต่อว่าตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนเป็นต้นไปจะเป็นอย่างไร…

ที่มา : reddit