<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนาไทยจาก Silicon Valley “หนูเนย” เผยเทรนด์ Blockchain ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ใช้ทวิตเตอตร์ชื่อดังอย่าง @nuuneoi หรือที่เรามักเขียกเขาว่า “หนูเนย” สิทธิพล พรรณวิไล นักพัฒนา Software Engineer ชาวไทยจาก Silicon Valley และปัจจุบันเป็นผู้ก่อตั้ง NFT “Apetimism” และตลาด NFT “Zonic” บนเครือข่าย Optimism

ทั้งนี้เขาได้ออกมาพูดถึงเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับแนวโน้มของเทคโนโลยีบล็อกเชนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเขาเริ่มแรกมานั้น เขาตั้งข้อัสงเกตว่า “แบรนด์ต่าง ๆ จะมี Chain ของตัวเอง … แต่ทุกเชนต้องเชื่อมถึงกัน” ซึ่งจากตรงนี้ก็ถือน่าสนใจมาก ๆ ว่าอนาคตที่ที่ทางหนูเนยได้คาดการณ์นั้นจะออกมาในรูปแบบไหนกัน

นอกจากนั้นแล้ว หนูเนยยังได้เสริมด้วยว่า “ซึ่งมันก็คือที่ Polkadot พยายามปั้น Parachain และ Cosmos ที่ดันให้คนทำเชนเองพร้อมออก IBC ออกมานั่นแหละ” ถ้าเกิดว่าเกิดแนวโน้มแบบที่หนูเนยคาดการณ์ไว้จริง ๆ ไม่แน่ว่า เชนดังกล่าวอาจจะนำหน้าเชนอื่น ๆ อยู่หนึ่งก้าว เพราะว่าในวันนี้ Polkadot ได้สร้างเชนเป็นของตัวเองแล้ว

แต่ยังไม่หมดเพียงแค่เท่านั้น นอกจาก Polkadot ยังมีอีกเครือข่ายที่ หนูเนยมองว่าเป็นการเดินเกมที่ฉลาดมากนั้นก็คงจะหนีไม่พ้น “Optimism”

หลายคนก็คงรู้มาบ้างว่า Optimism เป็นบล็อกเชน Layer2 และที่สำคัญไม่นานมานี้ยังจับมือกับทาง Coinbase เปิดตัวเชนใหม่ที่มีชื่อ “Base” อีกด้วย และ Optimism เองก็จะได้ผลตอบแทนจากค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ซึ่งจากจุดนี้ หนูเนยก็ได้อธิบายว่า “เป้าหมายของทาง OP นั้นต้องการขยาย Ethereum” ดังนั้นจึงตอบโจทย์

อย่างไรก็ตาม หนูเนยบอกว่า มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะสามารถที่จะ Rollup ให้มีได้หลายเชนอยู่แล้ว แต่ถึงอย่างนั้นในอนาคตก็ยังต้องรอดูไปก่อนว่าพวกเชนดัง ๆ จะออกมาเคลื่อนไหวอะไรไหม หรือทิศทางของบล็อกเชนจะเป็นไปในทางไหน แต่หนูเนยก็เปรย ๆ ว่า “หากมีผู้เล่นคนไหนที่สามารถทำได้ ก็จะกลายเป็นผู้เล่นที่แข็งแกร่ง”