<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายผู้ซื้อพิซซ่าราคา 10,000 BTC สร้างตำนานใหม่ ด้วยการซื้อพิซซ่าอีก 2 ถาดผ่าน Lightning Network

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2010 ชายคนหนึ่งที่ชื่อ Laszlo Hanyecz โปรแกรมเมอร์จากรัฐฟอริด้า ได้นำ Bitcoin จำนวน 10,000 BTC ไปแลกกับพิซซ่า 2 ถาด เพื่อทดสอบกรณีการใช้งานของ Bicoin และต่อมาเรื่องราวการซื้อพิซซ่าของเขาก็ได้กลายเป็นตำนานของวงการ Crypto ที่อยู่เบื้องหลังวัน “Bitcoin Pizza Day” เนื่องจากการซื้อพิซซ่าของ Hanyecz ในครั้งนั้น นับได้ว่าเป็นการซื้อสินค้าในโลกจริงด้วย Bitcoin เป็นครั้งแรก และถือว่าเป็นพิซซ่าที่มีมูลค่าแพงที่สุดในโลก หากเทียบมูลค่าของ Bitcoin ที่ใช้ซื้อพิซซ่าในเรทราคาปัจจุบัน

แม้เรื่องราวดังกล่าวจะโด่งดังไปทั่วชุมชน Crypto มาจนถึงทุกวันนี้ อย่างไรก็ตาม มีน้อยคนนักที่จะทราบว่า ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2018 Hanyecz ได้สร้างเรื่องราวอันน่าจดจำอีกครั้ง ด้วยการซื้อพิซซ่าอีก 2 ถาดในราคา 0.00649 BTC ผ่านโปรโตคอลการชำระเงิน Layer 2 ของ Bitcoin อย่าง Lightning Network

โพสต์ทวีตล่าสุดของ Binance Coin ระบุไว้ว่า “จำคนที่ซื้อพิซซ่าในราคา 10,000 BTC ได้ไหม? วันนี้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เขาได้ย้อนรอยประวัติศาสตร์อีกครั้งด้วยการซื้อพิซซ่าอีก 2 ถาดผ่าน Lightning Network และถ้าหากคุณสงสัย มันคือ Cheesy Pizza ไซส์ XL หนึ่งถาด และ Deluxe Pizza อีกหนึ่งถาด”

นอกจากจะเป็นคนแรกที่ใช้ Bitcoin ซื้อสินค้าในโลกจริง Hanyecz ยังเป็นบุคคลแรกที่ซื้อพิซซ่าผ่าน Lightning Network อีกด้วย จนเรียกได้ว่าชื่อของชายคนนี้ถูกบันทึกให้เป็น “คนแรก” ของทั้งสองเครือข่ายเลยทีเดียว

ที่มา: latestly