<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อข่าวระดับโลก Forbes กล่าวหา Binance ว่า “ใช้เงินอย่างป๋า ทรงแบดเหมือนกับ FTX”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สื่อข่าวระดับโลก Forbes กล่าวหา Binance ว่า “ทำตัวลับ ๆ ล่อ”  หลังเว็บเทรดได้โอนเหรียญ Stablecoin มูลค่า 1.78 พันล้านดอลลาร์ไปยังกองทุนบริหารความเสี่ยง

 Forbes กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบกิจกรรมบน On-chain ของ Binance และพบว่า Binance ได้ทำการโอนเงินเงินทุนของผู้ใช้บริการกว่า 1.78 พันล้านดอลลาร์ไปยังกองทุนบริหารความเสี่ยงต่าง ๆ โดยบทความของ Forbes เปิดเผยว่า Changpeng Zhao CEO ของ Binance ได้ทำให้หลักประกันสำหรับ B-peg USDC หายวับไป โดยไม่ลดปริมาณอุปทานลง

แม้จะมีข่าวเชิงลบออกมา แต่ชุมชน Crypto ต่างสงสัยว่า Forbes กำลังกระจายข่าว FUD เพื่อโจมตี Binance อยู่

ก่อนหน้านี้ Binance ได้ออก B-token เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ร่วมกับโทเค็นของบล็อกเชนอื่น ๆ บน BNB chain และใช้ B-token เพื่อทำหน้าที่แสดงข้อมูลหลักประกันแบบ 1:1 กับโทเค็นเดิม ยกตัวอย่างเช่น B-USDC 100 เหรียญ ใช้เป็นหลักประกัน USDC 100 เหรียญ

อย่างไรก็ตาม Binance ได้แหกกฎเกณฑ์นี้เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ด้วยการถอนเงินจำนวน 3.63 พันล้านดอลลาร์ออกจากกระเป๋าPeg Wallet ไปยัง Binance 8 ซึ่งเป็น Cold wallet ของบริษัท จากนั้นคืนเงิน 1.85 พันล้านดอลลาร์ไปยัง Peg Wallet แต่โอนส่วนที่เหลืออีก 1.78 พันล้านดอลลาร์ไปยัง Binance 14 กระเป๋าเงิน Cold wallet อีกใบ ก่อนจะแบ่งโอนเงินไปยังบริษัทเว็บเทรดต่าง ๆ, Cumberland, Amber Group, Alameda Research และ Justin Sun ผู้ก่อตั้ง TRON

โฆษกของ Binance ได้ออกมาแถลงเมื่อเดือนมกราคมว่า เงินทุนสำหรับโทเค็นที่ทำการ peg หรือ peg fund นั้น ถูกย้ายไปยัง Cold wallet เนื่องจากความผิดพลาด

อย่างไรก็ตาม Patrick Hillmann ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายยุทธศาสตร์ของ Binance บอกกับ Forbes ว่า “ไม่มีการทำให้เงินปะปนกัน” และนี่เป็นการดำเนินธุรกิจตามปกติ

B-USDC ไม่มีหลักประกันเป็นเวลาสี่เดือน 

เมื่อ Binance ถอน USDC ออกเป็นจำนวน 1.78 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม อุปทานของ B-USDC ก็ไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด หลักประกันร่วงลงเป็นศูนย์ และ Binance ไม่ได้แก้ไขให้กลับมาเป็นปกติเป็นเวลานานกว่า 4 เดือน

บทความนี้ยังระบุด้วยว่า B-USDC ขาดดุลกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ถึง 3 ครั้ง โดย Forbes เชื่อว่า Binance ได้ใช้เงินทุนของผู้ใช้บริการในทางที่ผิด เช่นเดียวกับที่ FTX เคยทำ

อย่างไรดีชุมชน Crypto ได้ตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อปีที่แล้ว  Forbes ได้แสดงความเห็นใจแก่ Sam Bankman-Fried ขณะออกข่าว FUD โจมตี Changpeng Zhao  

Irina Heaver ทนายความด้าน Crypto ได้ทวีตว่า Forbes กำลังรายงานสิ่งที่เป็นเรื่อง “โกหกและข้อมูลเท็จ” นอกจากนี้แล้ว CZ ยังเคยฟ้อง Forbes ในข้อหาหมิ่นประมาท ก่อนจะถอนฟ้องเมื่อปี 2020 อีกด้วย

ที่มา: beincrypto