<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

David Guetta ดีเจระดับโลก ใช้ AI ทำเพลงเหมือน Eminem มาร้องด้วย พร้อมชี้ “AI คืออนาคตของดนตรี”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

David Guetta DJ ชื่อดัง กล่าวว่า “อนาคตของดนตรีอยู่ใน AI” หลังจากที่เขาใช้เทคโนโลยี AI ใน มิกซ์เสียงร้องของ Eminem ลงในเพลงล่าสุดของเขา

David Guetta ใช้ AI 2 ตัวในการสร้างเนื้อเพลงและแรปในแบบของ Eminiem นักร้องชื่อดังของสหรัฐฯ โดยเขายืนยันว่า เขาจะไม่ปล่อยเพลงนี้เพื่อขายในทางพาณิชย์ ทั้งนี้ เขากล่าวว่า นักดนตรีควรจะใช้ AI เป็นเครื่องมือในการสร้างเสียงใหม่ในอนาคต เพราะว่า “แนวเพลงดนตรีใหม่ ๆ ล้วนมาจากเทคโนโลยีใหม่”

ในการให้สัมภาษณ์กับ Mark Savage นักข่าวสายดนตรีของ BBC ที่งาน Brit Awards, David Guetta กล่าวว่า “ผมมั่นใจว่าอนาคตของดนตรีอยู่ใน AI อย่างแน่นอน ไม่ต้องสงสัยเลย แต่ AI ต้องอยู่ในฐานะเครื่องมือ”

David Guetta ได้รับรางวัลผู้ผลิตเพลงยอดเยี่ยมในงานนี้

“ไม่มีอะไรสามารถเข้ามาแทนที่รสนิยมได้” เขากล่าว “สิ่งที่ระบุว่าใครคือศิลปินคือ คุณมีรสนิยม คุณมีอารมณ์ความรู้สึกที่ต้องการสื่อออกมา และคุณรู้ว่าคุณจะใช้เครื่องดนตรีร่วมสมัยในการทำมันออกมาได้”

นอกจากนี้เขายังเปรียบเทียบเทคโนโลยี AI กับเครื่องดนตรีที่สามารถก่อให้เกิดการปฏิวัติทางดนตรีในอดีต

“บางที มันอาจจะไม่มีดนตรีแนว Rock ‘n’ roll หากไม่มีกีต้าร์ไฟฟ้า คงไม่มีแนว Acid house หากไม่มี Roland TB-303 หรือกลอง Roland TR-909 คงไม่มีแนว Hip-hop หากไม่มีแซมเพลอร์”

“ผมคิดจริง ๆ ว่า AI อาจสามารถสร้างแนวเพลงใหม่ขึ้นมาได้ ผมเชื่อว่าแนวเพลงใหม่ ๆ ล้วนมาจากเทคโนโลยีใหม่”

ในวีดีโอที่เขาโพสต์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขากล่าวว่า เขาได้สร้างคำร้องแนว Eminiem “ขำ ๆ” แต่ “ผลลัพธ์มันออกมาดีมาก ผมไม่อยากจะเชื่อเลย”

เขากล่าวกับ BBC ว่า เขาโพสต์เพลงนี้ “เพราะผมแค่อยากเปิดพื้นที่ถกเถียงและสร้างความตระหนักรู้”

“มันตลกมาก ๆ จริง ๆ นะ เพราะมีคนหลายคนมาแสดงปฏิกิริยาต่อเรื่องนี้ บางคนทำท่าแบบ ‘โอ้ นี่มันยอดไปเลย’ บางคนก็โกรธผมมาก แต่ผมไม่ปล่อยเพลงนี้หรอก”

“มันเป็นไปไม่ได้ที่จะคิดว่ามันเป็นการคอลแลปกัน แต่มันดูเหมือน Eminem มากจริง ๆ” เขาเสริม

แฟนคลับบางคนได้แสดงความประทับใจต่อโพสต์ Twitter ของเขา บางคนกระตือรือร้น Bilawal Sidhu Youtuber และ TikToker ได้ทวีตว่า “และนี่คือปัญหาของการที่ AI ได้รับสถานะมากขึ้นในทุกวันนี้ เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่ถูกใส่กุญแจมือ”

นิตยสาร Variety ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เพลงที่ถูกสร้างขึ้นจาก AI ได้กลายมาเป็นไวรัลบน TikTok เมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จากการที่เหล่าแฟนคลับนำเนื้อเพลงที่มีอยู่แล้วมาใช้กับซอร์ฟแวร์ในการสร้างเสียงร้องคล้ายศิลปิน

และเมื่อเดือนที่แล้ว แฟนคลับของ Drake เริ่มใช้ AI ในการสร้างเนื้อเพลงของพวกเขาในแบบของนักร้องคนนี้ ในขณะที่เดือนที่แล้ว Nick Cave ได้เขียนรีวิวระบบ AI ว่า AI ตัวนี้พยายามเขียนเพลง “ในสไตล์ของ Nick Cave”

เหล่านักร้องต่างเรียกปรากฎการณ์นี้ว่า “การเลียนแบบที่แปลกประหลาด”


ที่มา: BBC