<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ใกล้สำเร็จอีกขั้น ! Ethereum ประกาศเสร็จสิ้นซ้อมอัปเกรด Shanghai บน Sepolia Testnet

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sepolia Testnet สามารถดำเนินการถอน ETH ที่ stake ไว้ได้สำเร็จแล้ว อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการทดสอบอีกหนึ่งครั้งบน Testnet ของ Goerli ก่อนที่การอัปเกรด Shanghai จะพร้อมใช้งานจริง

เครือข่ายทดสอบของ Ethereum (Testnets) ที่เรียกว่า Sepolia ประสบความสำเร็จในการจำลองการถอน staked ether (ETH) แล้วในวันนี้ จึงเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าบล็อกเชน Ethereum เข้าใกล้ความสำเร็จของการอัปเกรด Shanghai เข้าไปทุกทีแล้ว

การอัปเกรด Shanghai จะเป็นเครื่องหมายว่า Ethereum จะเปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นเครือข่าย proof-of-stake ที่ทำงานได้โดยสมบูรณ์ ซึ่งจะช่วยให้ validator สามารถถอนรางวัลที่ได้รับจากการเพิ่มหรืออนุมัติบล็อกไปยังบล็อกเชนได้

Sepolia Testnet ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้นักพัฒนาได้ทดสอบโปรเจกต์การถอนเงิน โดย Testnet นี้จะคัดลอกบล็อกเชนหลักอย่าง Ethereum และอนุญาตให้นักพัฒนาทดสอบการเปลี่ยนแปลงใด ๆ กับแอปพลิเคชันของตนในสภาพแวดล้อมแบบ low-stakes

Sepolia เป็น Testnet ที่ 2 จากทั้งหมด 3 เครือข่ายที่ถูกใช้ในการทดสอบตัวอัปเกรดของ  Shanghai  โดยส่วนที่แตกต่างจากการทดสอบก่อนหน้านี้ คือ การทดสอบครั้งล่าสุดจะอยู่บน Testnet แบบปิด ซึ่งหมายความว่ามีเพียงนักพัฒนาหลักของ Ethereum เท่านั้นที่เรียกใช้ validator บน Testnet นี้ได้

อย่างไรก็ตาม Sepolia เป็น Testnet ที่เล็กที่สุดในบรรดา Testnet ทั้งสาม ในแง่ของจำนวน validator ที่เข้าร่วม จึงถือเป็น Testnet ที่มีความสำคัญน้อยที่สุดจากทั้งสามเครือข่าย

ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า จะมีการทดสอบอีกหนึ่งครั้งบน Testnet ของ Goerli ซึ่งนั่นจะเป็นการทดสอบครั้งสุดท้ายก่อนที่จะสามารถดำเนินการถอน ETH ที่ stake ไว้บน Ethereum Mainnetได้ ผ่านการทดสอบบน Goerli Testnet ที่ได้รับความคาดหวังมากที่สุด เนื่องจากเป็น Testnet ที่ใหญ่ที่สุดจากทั้งสามเครือข่าย และยังเป็น Testnet ที่จำลองกิจกรรมหลักของบล็อกเชน Ethereum ได้ใกล้เคียงมากที่สุด

ถ้าหากนักพัฒนายังคงดำเนินการทดสอบห่างกันประมาณ 3 สัปดาห์ดังเดิม การทดสอบครั้งต่อไปบน Goerli มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในวันที่ 21 มีนาคม ซึ่งอาจทำให้การอัปเกรด mainnet Shanghai เลื่อนออกไปจนถึงเดือนเมษายน

ที่มา: coindesk