<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk โพสต์ทวีตปริศนาคำว่า ‘BasedAI’ หรือนี่จะเป็นคำใบ้เกี่ยวกับชื่อ AI-Chatbot ตัวใหม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ทางสยามบล็อกเชนได้เผยแพร่ข่าวที่ว่ามหาเศรษฐี Elon Musk กำลังระดมทีมนักพัฒนา AI เพื่อริเริ่มโปรเจกต์ครั้งต่อไปในโลก AI-Chatbot ทว่าภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากมีข่าวว่า Elon Musk เข้าหานักวิจัย AI มหาเศรษฐีรายนี้ก็ได้ออกมาบอกใบ้ถึงความลับของโปรเจกต์ดังกล่าวอีกครั้งบน Twitter

ก่อนหน้านี้ Musk ได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้าน AI เกี่ยวกับแผนการจัดตั้งห้องปฏิบัติการวิจัยใหม่เพื่อพัฒนาคู่แข่งของ ChatGPT ทั้งนี้การที่ Musk เข้าไปเกี่ยวข้องกับหลายอุตสาหกรรม เช่น รถยนต์ ซอฟต์แวร์ อวกาศ โซเชียลมีเดีย รวมไปถึงแผนการเข้าสู่โลกแห่งปัญญาประดิษฐ์ ก็ถือเป็นประเด็นที่สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับวงการเทคโนโลยีอยู่ไม่น้อย

ในวันเดียวกับที่มีข่าวว่า Musk สร้างทีมนักพัฒนา AI Musk ก็ได้กล่าวว่า “BasedAI” ผ่านโพสต์ทวีตอีกด้วย หลายคนจึงคิดไปทางเดียวกันว่าเขากำลังใบ้ชื่อ AI ในโปรเจกต์ครั้งต่อไป

เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่า Musk เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ร่วมกับ Sam Altman ในปี 2015 ซึ่ง OpenAI เป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลัง ChatGPT และด้วยเหตุนี้ จึงเป็นไปได้ว่าความสนใจด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้าน AI นั้นยังคงความชัดเจนอยู่ในความคิดของ Musk โดยข้อสันนิษฐานนี้เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการที่ Musk แสดงความคิดเห็นว่าการวิจารณ์การตอบสนองของ ChatGPT ทำให้เขารู้สึกสนใจการสร้าง AI-Chatbot มากยิ่งขึ้น

ในขณะนี้ หลายคนกำลังสงสัยว่า BasedAI จะเป็นชื่อของคู่แข่ง ChatGPT ที่ Musk กล่าวว่าจะสร้างขึ้นมาหรือไม่ แต่ที่น่าสนใจคือ คำว่า “based” ที่แปลว่า “ฐาน” นั้น ใช้คำที่คล้ายกับ “biased” ที่แปลว่า “อคติ” อยู่มาก

ที่มา: coingape