<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ลองทดสอบจ่าย “ค่าน้ำชา” ด้วย ETH และยอมรับว่า  Ethereum ‘ยังต้องมีการพัฒนาอีกมาก’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในบล็อกโพสต์ที่เผยแพร่ไปเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้กล่าวว่า เครือข่าย Ethereum มีความจำเป็นที่จะต้องมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินด้วย ETH ให้ดียิ่งขึ้น

Buterin กล่าวว่า เขาพยายามจ่ายค่าชาให้กับตนเองและเพื่อน ๆ ในร้านกาแฟที่อาร์เจนตินาเมื่อปี 2021 แต่เขากลับต้องจ่ายเงินมากถึง 0.01 ETH (ประมาณ 40 ดอลลาร์ หรือ 1,400 บาทในขณะนั้น) เนื่องจากเป็นเงินฝากขั้นต่ำสำหรับบัญชีของ Exchange 

“ผมไม่รังเกียจการจ่ายเงินที่ส๔งเกิน 3 เท่า และถือว่านั่นเป็นทิป” Buterin เขียนในบล็อกโพสต์

ในอีกกรณีหนึ่ง Buterin อธิบายว่า เขาพยายามชำระค่าชาในสถานที่อื่นเมื่อปี 2022 แต่การทำธุรกรรม 2 รายการกลับล้มเหลว เนื่องจาก “ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมเพื่อดำเนินการโอน” ประกอบกับความผิดพลาดของ UI ในกระเป๋าเงินบนมือถือของเขา นอกจากนี้ Buterin ยังยกประเด็นเรื่องเวลาการทำธุรกรรมที่คาดเดาไม่ได้ด้วยว่า

“การทำธุรกรรมมีความล่าช้าที่ยาวนานอย่างน่าประหลาดใจหลายครั้ง มันเกิดขึ้นระหว่างธุรกรรมของผมที่ได้รับการยอมรับบนเครือข่าย และบริการที่ตอบรับธุรกรรม แม้ว่าจะไม่ได้รับการยืนยันก็ตาม ในบางครั้ง ผมก็กังวลว่าจะเกิดความผิดพลาดขึ้นกับระบบการชำระเงินในฝั่งของพวกเขา”

ตามที่ Buterin กล่าว ความผิดปกติยังคงอยู่ในเครือข่าย Ethereum แม้ว่าจะมีการปรับปรุงแล้วก็ตาม

“ถ้าคุณส่งธุรกรรมในเวลาเดียวกับที่คนอื่นส่งธุรกรรม ค่าธรรมเนียมพื้นฐานจะพุ่งสูงขึ้น คุณต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่ค่าธรรมเนียมพื้นฐานอาจจะสูงเกินไป และธุรกรรมของคุณจะไม่ได้รับการยอมรับ” Buterin กล่าว

“ที่แย่ไปกว่านั้นคือ UI ของกระเป๋าเงินไม่สามารถแสดงสิ่งนี้ได้ ไม่มีการแจ้งเตือนแบบไฟกระพริบสีแดง และยังมีตัวบ่งบอกที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่คุณควรทำเพื่อแก้ปัญหานี้อยู่น้อยมาก” ขณะเดียวกัน Buterin ยังเสริมด้วยว่าแม้แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ยังสับสนว่าควรใช้วิธีใดเพื่อเร่งการทำธุรกรรมในกรณีดังกล่าว

ท่ามกลางปัญหาอื่น ๆ Buterin กล่าวถึงปัญหาของ “อินเทอร์เน็ตที่เชื่อถือได้ไม่ถึง 100%” และความจำเป็นในทำ offline proofs ที่เป็นไปได้ เพื่อยืนยันว่าลูกค้าได้โอนข้อมูลการทำธุรกรรมไปยังผู้ประกอบการโดยตรง

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่ถูกหยิบยกขึ้นมาคือ “การสูญเสีย BTC และ ETH จำนวนเล็กน้อย” เนื่องจากวิธีการกู้คืน off-chain social ที่ใช้ secret-sharing-based สำหรับกระเป๋าเงิน ซึ่ง Buterin มองว่าเป็นสิ่งที่เปราะบาง

จากข้อมูลของ YCharts ปัจจุบันค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมของ Ethereum ลดลงจนมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 0.656 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ 20 ดอลลาร์ในช่วงตลาดกระทิง Crypto ในปี 2021

ที่มา: cointelegraph