<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

User เฮ ! Ethereum เผยกำลังซุ่มพัฒนาฟีเจอร์ “กู้คืนเหรียญ Crypto” หากทำ Private key หาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum blockchain เผยว่ากำลังซุ่มพัฒนาฟีเจอร์ที่มีชื่อเรียกว่า “account abstraction” ซึ่งถือเป็นอัพเดทสำคัญที่สามารถทำให้ผู้ใช้สามารถกู้คืน crypto ได้อย่างง่ายดาย หากทำ Private key หายในกระเป๋าเงินออนไลน์ของตน

มาตรฐานใหม่นี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ERC-4337 ซึ่งจะเปิดใช้งานผ่านสัญญา Smart Contract ที่เรียกว่า EntryPoint ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ Etherscan และได้รับการยืนยันโดย Yoav Weiss เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ Ethereum Foundation แล้วว่า สัญญา Smart contract ของมาตรฐานใหม่นี้ได้ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างเต็มรูปแบบแล้ว

โดยมูลนิธิ Ethereum ซึ่งเป็นมูลนิธิช่วยเหลือด้านเงินทุนและดูแลการพัฒนาบนบล็อกเชน คาดว่าจะมีการประกาศเกี่ยวกับการพัฒนาในวันพุธนี้ที่งานประชุม ETHDenver ที่งาน WalletCon เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (00:00 UTC) 

ผู้ที่ใกล้ชิดในเรื่องนี้เปิดเผยว่า เมื่อมีการประกาศอย่างเป็นทางการ ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานหลายรายจะร่วมกันประกาศแผนรองรับมาตรฐาน ERC-4337 ผ่านบริการของตน

เหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้ ERC-4337 ใช้งานได้ง่ายมากนั้นเป็นเพราะการอัปเกรดดังกล่าวจะทำผ่านการเพิ่มสัญญา Smart Contract ดังนั้นมันจึงไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ กับโค้ดโครงสร้างพื้นฐานของ Ethereum ซึ่งค่อนข้างที่จะซับซ้อนในการดำเนินการ 

โดยข้อเสนอนี้จะเป็นการเพิ่มเลเยอร์ใหม่บนเลเยอร์ mainnet ของ Ethereum และมีเป้าหมาย ในการรวมสิ่งที่เป็นนามธรรมของบัญชีเข้ากับโปรโตคอลหลัก 

สัญญานี้สามารถใช้ได้กับเชน EVM ทั้งหมด หมายความว่า จะสามารถปรับใช้ได้กับทุกที่ที่เข้ากันได้กับ EMV

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum โพสต์ทวีตเกี่ยวกับข้อดีของ ERC-4337 ในเดือนตุลาคม

“เรากำลังจำกัดเส้นทางที่แท้จริงสำหรับการลบบัญชี ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องการทำมาโดยตลอดแต่ยังไม่สามารถทำได้” Buterin ทวีต

Account Abstraction เป็นแนวคิดที่จะเปลี่ยนกระเป๋าเงินของผู้ใช้ให้เป็นบัญชีสัญญา Smart Contract เพื่อทำให้กระเป๋าเงิน Ethereum เป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น และเพื่อป้องกันการสูญเสีย Private key 

การอัปเกรดนี้ถูกมองว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญที่จะอาจต้องใช้เวลาอีกหลายปี แต่ความจริงที่ว่ามันกำลังทำงานบน Ethereum blockchain อยู่แล้ว ซึ่งจะหมายความว่าการทำให้ crypto เป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้นนั้นเมื่อวันนั้นมาถึง

ที่มา : coindesk