<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวออสเตรเลียสูญเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาทหลังเข้าฝากเงินกับกองทุนเกษียณอายุ Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชาวออสเตรเลียหลานพันคนมีแนวโน้มที่จะเห็นเงินทุนในกองทุนบำเหน็จบำนาญที่พวกเขาได้ลงทุนไปพังทลายลงหลังจากที่กองทุนได้สูญเสียมูลค่าประมาณ 600 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 403 ล้านดอลลาร์

กองทุนเหล่านี้หรือที่เรียกว่ากองทุนเงินบำนาญที่จัดการตนเอง (SMSFs) แตกต่างจากเงินบำนาญแบบดั้งเดิมตรงตรงที่สมาชิกของพวกเขาเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ด้วย ทำให้พวกเขาสามารถรับผิดชอบในการจัดการเงินออมของพวกเขาเองได้อย่างอิสระ

อย่างที่ทราบกันดีกองทุนเหล่านี้มีข้อจำกัดน้อยกว่าและอยู่นอกเหนือกฎระเบียบของหน่วยงานกำกับดูแลหลายแห่ง ตัวอย่างเช่น กองทุนการออมเพื่อการเกษียณอายุทั่วไปของออสเตรเลีย สิ่งนี้ทำให้หน่วยงานไม่สามารถขัดขวางนักลงทุนรายใหม่ไม่ได้ให้ไปร่วมลงทุนได้

จากข้อมูลของรอยเตอร์กองทุนเหล่านี้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 4 ของเงินบำนาญโดยรวมของออสเตรเลีย และมีมูลค่าประมาณ 8.80 แสนล้านดอลลาร์ออสเตรเลียหรือราว 5.90 แสนล้านดอลลาร์ 

สมมติว่ามูลค่าของ Bitcoin ลดลงโดยเฉลี่ย 40% นับตั้งแต่จุดสูงสุดในปี 2021 สิ่งนี้บ่งบอกว่ามูลค่าของการลงทุน SMSF crypto ลดลงเกือบ 600 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

หน่วยงานกำกับดูแลกล่าวว่า “ถ้ามันถูกกฎหมาย ไม่ใช่เรื่องของเรา”

ออสเตรเลียค่อนข้างสบายใจเมื่อพูดถึงการดำเนินการ SMSF ตามที่รายงานโดย Reuters ในขณะที่สหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรดำเนินโครงการที่คล้ายกันแต่พบเห็นการเข้าถึง Crypto ในสหรัฐอเมริกาที่น้อยมาก รวมถึงสหราชอาณาจักรห้ามไม่ให้นักลงทุนเล่นคริปโตโดยตรง

อย่างไรก็ตาม John Maroney อดีตหัวหน้าสมาคม SMSF ของประเทศกล่าวว่า “ ตำแหน่งทั่วไปของเราคือหากการลงทุนในสินทรัพย์เก็งกำไรถูกกฎหมาย เพราะฉะนั้นก็ไม่ควรมีข้อจำกัดเพิ่มเติมกับการลงทุน SMSF ”