<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงตู้มม 5.4% !!  ภายใน 1 ชั่วโมง อะไรเป็นสาเหตุ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เช้าวันนี้ ราคา Bitcoin ได้ร่วงดิ่งลงจาก 23,400 ดอลลาร์ ลงมาอยู่ที่ 22,200 ดอลลาร์ คิดเป็นมูลค่าที่ลดลง 5.4% ภายใน 1 ชั่วโมง และถือว่าเป็นการร่วงลงต่ำที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์

การร่วงลงของราคาในครั้งนี้ สร้างความหวาดผวาให้แก่เหล่านักลงทุนเป็นอย่างมาก ซึ่งสาเหตุของการร่วงลงของราคาอย่างรุนแรงในครั้งนี้ อาจเกิดมาจากปัจจัยต่าง ๆ หนึ่งในปัจจัยที่คาดการณ์ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงในครั้งนี้ คือ ข่าวลือเรื่องการล่มสลายของ Silvergate Capital Corp.

Silvergate Capital Corp. เป็นธนาคารสัญชาติสหรัฐฯ ที่เป็นมิตรกับ Crypto มากที่สุด ที่กำลังถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ สืบสวนในฐานะที่ Silvergate มีบทบาทในการล่มสลายของ FTX โดยสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ กล่าวหาว่า Silvergate ทำการดำเนินธุรกิจร่วมกับ FTX แม้จะรู้ว่า FTX ทำการใช้เงินทุนของผู้ใช้บริการอย่างไม่ถูกต้องก็ตาม

นอกจากนี้ Silvergate ยังรายงานว่า บริษัทได้ขาดทุนไปถึง 1 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 ทั้งยังส่งรายงานการเงินประจำปีที่ควรส่งให้แก่ SEC ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มีนาคมล่าช้าอีกด้วย

เหตุการณ์ดังกล่าว ตามมาด้วยการประกาศของ Coinbase เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ระบุว่า Coinbase ได้ทำการการยกเลิกการใช้บริการชำระเงินในรูปของเงินเฟียตผ่าน Silvergate โดยจะใช้บริการการฝากถอนเงินเฟียตผ่านธนาคาร Signature Bank แทน ซึ่งประกาศนี้ “มีผลในทันที”

https://mobile.twitter.com/tier10k/status/1631281619217571841

นอกจาก Coinbase แล้ว กระดานเทรดอื่น ๆ รวมไปถึงผู้ออกโทเค็น Stablecoin ต่างพากันยกเลิกการชำระเงินผ่าน Silvergate อย่าง Circle ผู้ออกโทเค็น USDC, Gemini กระดานเทรดที่ถูก SEC ดำเนินคดีไปเมื่อก่อนหน้านี้ และ Paxos ผู้ออกโทเค็น BUSD อีกด้วย

Circle กล่าวบน Twitter ทางการของบริษัทว่า ทางบริษัทมีความอ่อนไหวต่อความกังวลที่มีต่อ Silvergate เป็นอย่างมาก และอยู่ในระหว่างการยกเลิกการใช้บริการบางอย่างผ่าน Silvergate

ในขณะที่ Gemini ออกมาประกาศว่า ทางบริษัทไม่ได้ฝาก GUSD และเงินทุนของผู้ใช้บริการเอาไว้กับ Silvergate แต่อย่างใด รวมทั้งยุติการให้บริการฝากและถอนเงินผ่าน Silvergate อีกด้วย

เช่นเดียวกับ Paxos ที่ออกมายืนยันว่า ทางบริษัทไม่มีการรับบริการใด ๆ จาก Silvergate พร้อมระบุว่า บริษัทได้ทำการยุติการโอน SEN ไปยังบัญชีของ Silvergate

จากการประกาศเหล่านี้ นอกจากจะทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลงแล้ว ยังทำให้หุ้นของ Silvergate ร่วงลงถึง 57.72% ภายใน 24 ชั่วโมง จาก 13.53 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ลงมาอยู่ที่ 5.72 ดอลลาร์ในขณะนี้

อ้างอิง: