<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จัก “Jaewoo Cho” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชาวเกาหลีใต้ ที่ “หมกมุ่น” อยู่กับการตามหาตัว Do Kwon

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่า Do Kwon จะหลบหนีจาก Interpol มาเป็นเวลานานกว่าหลายเดือน จนข่าวของเขาเริ่มซาลงไปบ้างแล้ว แต่ทว่าศาสตราจารย์ชาวเกาหลีใต้คนหนึ่งยังคงติดตามทุกความเคลื่อนไหวของเขาตลอดมา

“ผมค่อนข้างหมกมุ่นอยู่กับที่อยู่และข้อมูลออนไลน์ของเขา” Jaewoo Cho ผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนและผู้ช่วยศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัย Hansung ในกรุงโซล กล่าวกับสื่อข่าว DL News

Cho กล่าวว่าข้อมูลที่เขาได้มา ทำให้เขารู้สึกเหมือนกำลังทำความรู้จักกับ Do Kwon จากนั้นเมื่อทางสื่อข่าวถามเขาว่าทำไมต้องติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ร่วมก่อตั้ง Terra มานานขนาดนี้ Cho ก็ได้ให้คำตอบว่า “ผมชอบมัน… การ Doxxing เป็นงานอดิเรกของผม”

Cho ไม่ได้เป็นคนเดียวที่สงสัยว่า Kwon อยู่ที่ไหน เนื่องจาก Terraform เป็นศูนย์กลางของการเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้ตลาด Crypto พังทลายลงในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว เนื่องจากการล่มสลายของ Terra ส่งผลให้กองทุนเฮดจ์ฟันด์ Three Arrows Capital, ผู้ให้กู้ Voyager และบริษัทเว็บเทรดยักษ์ใหญ่ FTX พากันล้มละลายตามไป


Kwon กลายเป็นผู้หลบหนี หลังจากทางการเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ตั้งข้อหาเขาในข้อหาฉ้อโกงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ อีกทั้ง Interpol ยังต้องการตัวเขาด้วย เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้กล่าวว่า  Do Kwon ซ่อนตัวอยู่ในเซอร์เบีย ขณะที่ Kwon ปฏิเสธว่าเขาไม่ได้กำลังหลบหนี

Cho กล่าวว่าเขาเคยทำนายการล่มสลายของ Terraform Labs ไว้เมื่อเดือนเมษายน 2019 เนื่องจากเขาพบจุดอ่อนเชิงโครงสร้างหลายประการ ขณะที่โปรเจกต์นี้มีขนาดใหญ่โตอย่างไม่น่าเชื่อ

Cho อ้างว่าเขาชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงของห้องปฏิบัติการ Terraform เช่นเหตุการณ์ black-swan ซึ่งเกิดขึ้นได้ยาก แต่อาจเป็นหายนะเมื่อเกิดขึ้น

“พวกเขาปล่อยให้เกิดขึ้น พวกเขาไม่สนใจมัน” Cho กล่าว

เมื่อ TerraUSD ล่มสลายในเดือนพฤษภาคม 2022 นักข่าวชาวเกาหลีใต้ได้เข้าหา Cho เพื่อขอเขาใช้ความเชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนเพื่อตรวจสอบข้อมูลบางอย่าง ทั้งนี้นักข่าวต้องการให้ Cho ตรวจสอบกิจกรรมบนเครือข่ายของ Terraform Labs โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการริเริ่มการระดมทุนของ Project Dawn

Cho เห็นด้วยกับความคิดของนักข่าวชาวเกาหลีใต้ แต่เมื่อเขาเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อดู บล็อกเชน Cho ก็มีท่าทีตกใจเป็นอย่างมาก

“ผมรู้สึกประหลาดใจมากกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการหลอกลวง ไม่ใช่แค่ล้าน… ประมาณพันล้านดอลลาร์” เขากล่าว

หลังจากนั้น Cho ก็พบที่อยู่กระเป๋าเงินของ Terraform และ Kwon ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญรายนี้จึงติดตามการทำธุรกรรมจากกระเป๋าเงินทั้งสองอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อเร็ว ๆ นี้  Cho ก็ได้ออกมากล่าวว่าเขาสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงด้านการทำธุรกรรมของ Kwon ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

Cho อธิบายว่า Kwon ใช้ที่อยู่เดิมเพื่อโอนเงินเข้าและออกจากเว็บเทรดต่าง ๆ และคาดว่า Kwon อาจเริ่มใช้ที่อยู่อื่นเพื่อย้ายเงินของเขาในเร็ว ๆ นี้

“ผมสงสัยว่า Kwon อาจมีเพื่อนบางคนหรือนายหน้าบางคนที่กำลังช่วยเขาถอนเงินของตัวเอง” Cho ล่าว

นอกจากนี้ Cho ยังสันนิษฐานด้วยว่า Kwon กำลังเตรียมการเพื่อการกลับมาหลายครั้งแล้ว เนื่องจากเขาพบว่า Kwon จ้างวิศวกรเพิ่ม เพื่อทดสอบโปรเจกต์ใหม่และบล็อกเชนของ Terraform Labs โดยยังคงชื่อ Terra ไว้แบบเดิม ขณะเดียวกัน Cho ก็ยังคงสงสัยในการจัดทำโปรเจกต์ Terra 2.0

นับตั้งแต่ Kwon หลบหนี ดูเหมือนว่า Cho จะใช้เวลามากมายในการติดตามและการวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของ Kwon ทั้งนี้เมื่อสื่อข่าว DL News ถาม Cho ว่าถ้าหากเขาพบ Kwon เขาจะทำอย่างไร และหลังจากสิ้นคำถามนั้น ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ก็หัวเราะออกมา

“ถ้าผมเจอ ผมจะกอดเขา” Cho กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับทางสื่อข่าว

ที่มา: dlnews