<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

OpenAI ประกาศเปิดตัว “ChatGPT API” ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเรียกใช้งาน ChatGPT และ Whisper ได้แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์หลักของ OpenAI ได้ประกาศว่าขณะนี้ ChatGPT ที่ผสานรวมเข้ากับโมเดล ASR อย่าง Whisper นั้นพร้อมใช้งานแล้วบน API ของ OpenAI โดยตัวอัปเกรดใหม่นี้มีชื่อว่า “ChatGPT API”

ChatGPT API จะทำให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงการใช้ภาษาในรูปแบบอื่น ๆ นอกเหนือจากการแชท อีกทั้งยังมีความสามารถในการเปลี่ยนเสียงเป็นข้อความด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ทางทีมพัฒนายังเพิ่มประสิทธิภาพทั้งระบบอีกหลายชุด จนสามารถลดค่าใช้จ่ายสำหรับ ChatGPT ได้มากถึง 90%

ขณะเดียวกัน นักพัฒนายังใช้โมเดล Whisper large-v2 แบบโอเพ่นซอร์สของ OpenAI ใน API เพื่อให้ ChatGPT สามารถโต้ตอบได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น โดยทาง OpenAI กล่าวว่าจะรับฟังข้อเสนอแนะจากนักพัฒนาอย่างใกล้ชิด และปรับปรุงข้อกำหนดในการให้บริการ API เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานให้ดียิ่งขึ้น

Whisper เป็นโมเดลสำหรับการแปลงคำพูดเป็นข้อความ ซึ่งโมเดลนี้ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายน 2022 และหลังจากการเปิดตัว Whisper ก็ได้รับการยกย่องอย่างล้นหลามจากชุมชนนักพัฒนา อย่างไรก็ตาม Whisper ยังคงถูกมองว่าใช้งานได้ยาก ดังนั้น OpenAI จึงพัฒนารุ่น v2 ที่พร้อมใช้งานผ่าน API ซึ่งสามารถทำตามคำสั่งของผู้ใช้ได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้นในราคา 0.006 ดอลลาร์/นาที

Whisper API พร้อมใช้งานผ่านการถอดเสียงเป็นภาษาต้นทาง หรือการแปลภาษา อีกทั้งยังสามารถรับไฟล์เสียงได้อย่างหลากหลายชนิด เช่น m4a, mp3, mp4, mpeg, mpga, wav, webm

การผสานรวม ChatGPT เข้ากับ Whisper API ที่ทาง OpenAI ประกาศเปิดตัวในชื่อ ChatGPT API ในครั้งนี้ จะมี gpt-3.5-turbo รุ่นเดียวกับที่ใช้ใน ChatGPT ก่อนหน้า แต่จะมีราคาถูกกว่ารุ่นเดิมอย่าง GPT-3.5 ถึง 10 เท่า ในขณะที่เป็นโมเดลที่ดีที่สุดของ OpenAI สำหรับกรณีการใช้งานที่ไม่ใช่การแชท

หลังจากข่าวประกาศเปิดตัว ChatGPT API ทำให้หลายแอปพลิเคชันได้เริ่มนำ AI Chatbot ตัวใหม่นี้ไปประยุกต์รวมเข้ากับแอปของตนแล้ว

ผู้สร้าง Snapchat ได้เปิดตัว My AI สำหรับ Snapchat+ ในสัปดาห์นี้ โดยปัจจุบันฟีเจอร์ทดลองกำลังทำงานบน ChatGPT API โดยผู้ใช้ Snapchat จะสามารถสัมผัสกับ AI Chatbot ที่เป็นมิตรได้เพียงปลายนิ้ว ไม่ว่าจะเป็นการขอคำแนะนำต่าง ๆ หรือขอให้ AI เขียนกลอนไฮกุให้เพื่อน ๆ ได้ในไม่กี่วินาที

ในปัจจุบัน OpenAI กำลังปรับปรุงโมเดล ChatGPT อย่างต่อเนื่อง และต้องการให้การปรับปรุงเหล่านี้พร้อมใช้งานสำหรับนักพัฒนาด้วยเช่นกัน โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้รุ่น gpt-3.5-turbo จะได้รับรุ่นที่มีความเสถียรอยู่เสมอ ทั้งนี้ ChatGPT API จะรองรับ gpt-3.5-turbo-0301 จนถึงวันที่ 1 มิถุนายนเป็นอย่างน้อย และจากนั้น OpenAI จะอัปเดต gpt-3.5-turbo เป็นรุ่นใหม่ที่มีความเสถียรมากยิ่งขึ้น

ที่มา: openai