<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Xapo Bank กลายเป็นธนาคารคริปโตแห่งแรกที่เปิดให้ชำระเงิน Bitcoin ด้วย Lightning Network

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Xapo Bank ธนาคารเอกชนระหว่างประเทศที่มีสำนักงานใหญ่ในยิบรอลตาร์ได้ผสานรวมเข้ากับ Lightning Network เพื่อปรับปรุงความสามารถของ Bitcoin

เมื่อวันที่ 2 มีนาคม Xapo ได้ประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับ Lightspark แพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่าย Lightning Network ซึ่งได้อนุญาตให้บริษัทสามารถติดตั้ง Lightning บนแพลตฟอร์มของตนได้

การรวมกันในครั้งนี้ช่วยให้การทำธุรกรรมบน Xapo ดำเนินไปได้เร็วขึ้นและมีราคาที่ถูกลง ย่นระยะเวลารอการยืนยันธุรกรรมและค่าธรรมเนียมบนเครือข่าย Bitcoin

จากข้อมูลของบริษัท สมาชิก Xapo Bank จะสามารถชำระเงินได้ทันทีสำหรับการซื้อสินค้าจำนวนเล็กน้อย จนไปถึงมูลค่า 100 ดอลลาร์ สำหรับผู้ประกอบทุกรายที่รับการชำระเงินด้วย Lightning ทั้งนี้ธุรกรรมที่มีปริมาณมากจะไม่ได้รับการสนับสนุน

การรวมเข้ากับระบบใหม่นี้มีการเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการอัปเดตใหม่สำหรับแอปของธนาคาร Xapo บน App Store และ Google Play Store

Seamus Rocca CEO ของ Xapo Bank กล่าวว่า การรอยืนยันทำธุรกรรมของ Bitcoin อาจใช้เวลาถึงหนึ่งชั่วโมงในช่วงเครือข่ายคอขวด ซึ่งทำให้ BTC ไม่เหมาะสำหรับการชำระเงินรายวันที่เป็นจำนวนเล็กน้อย เช่น ร้านขายของชำ ด้วยการรวมเครือข่าย Lightning Network จึงช่วยทำให้ลูกค้าของ Xapo สามารถชำระเงินได้ด้วย Bitcoin โดยไม่ต้องแปลงเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ เขากล่าว

ทั้งนี้ระยะเวลาเฉลี่ยในการยืนยัน Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ท่ามกลางระดับกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นบนเครือข่าย Bitcoin อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยระยะเวลายืนยันธุรกรรม BTC ที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเกือบ 600 นาทีในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ตามข้อมูลจาก YCharts

Rocca ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า การชำระเงินด้วย Bitcoin มีความสำคัญอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เกิดภาวะเงินเฟ้อรุนแรง ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ และความวุ่นวายทางการเมือง

Xapo ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 และดำเนินการธนาคารเอกชน รวมถึงผู้ดูแล Bitcoin และกระเป๋าเงินที่ควบคุมโดยคณะกรรมการบริการทางการเงินของยิบรอลตาร์ โดยบริษัท Xapo เป็นที่รู้จักในด้านการรวมธนาคารแบบดั้งเดิมเข้ากับ crypto โดยนำเสนอบัญชี USD และ BTC ที่รวมไว้ในที่แห่งเดียว

Xapo อ้างว่า ณ จุดพีคสุด ธนาคารได้ถือครอง Bitcoin มากกว่า 800,000 BTC (18.7 พันล้านดอลลาร์) ภายใต้การดูแล สำหรับสำนักงานครอบครัว กองทุน และบุคคลที่มีมูลค่าสุทธิสูง จำนวน Bitcoin ดังกล่าวมีมากกว่า 4% ของจำนวน BTC ทั้งหมดที่หมุนเวียน

ที่มา : cointelegraph