<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยแฮ็กเกอร์กวาดเงินจากแพลตฟอร์ม DeFi ไปได้กว่า 21 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนที่แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แฮ็กเกอร์ได้ขโมยคริปโตรวมมูลค่ากว่า 21.41 ล้านดอลลาร์จากแพลตฟอร์ม DeFi ในเดือนกุมภาพันธ์ ตามรายงานของ DeFi Llama

โดยที่ DeFi Llama ได้ระบุเอาไว้ว่าเหรียญคริปโตที่ถูกแฮ็กในเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้นอย่างมากจากเดือนมกราคมซึ่งในเดือนมกราคมมูลค่ารวมของเหรียญที่ถูกแฮ็กอยู่ที่ 740,000 ดอลลาร์

แต่ถึงกระนั้นยอดรวมเหรียญที่ถูกแฮ็กไปมูลค่ากว่า 21.41 ล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ก็ถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับมูลค่าเหรียญ crypto ที่ถูกขโมยในปี 2022 

บริษัทข่าวกรองตลาด Chainalysis บันทึกไว้ในรายงานอาชญากรรม Crypto ปี 2023 ว่าแฮ็กเกอร์กวาดเหรียญไปได้มูลค่ารวม 3,800 ล้านดอลลาร์จากธุรกิจ crypto ในปีที่แล้วซึ่งสูงที่สุดซึ่งถือเป็นปีที่สูงที่สุดเลยทีเดียว

ยิ่งในเดือนตุลาคม 2022 นี่ถือเป็นเดือนเดียวที่เกิดการแฮ็กครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับการแฮ็ก crypto โดยมีเหรียญคริปโตมูลค่ากว่า 775.7 ล้านดอลลาร์ถูกขโมยไปจากการโจมตีโดยฝีมือแฮ็กเกอร์กว่า 32 ครั้ง

Chainalysis ยังได้ระบุเอาไว้อีกว่าโปรโตคอล DeFi ตกเป็นเป้าหมายที่มากที่สุดสำหรับการแฮ็กคริปโตโดยในปีที่แล้วเกิดการแฮ็ก 3.1 พันล้านดอลลาร์ในส่วนของ DeFi ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่มากกว่า 82% ของจำนวนเหรียญคริปโตทั้งหมดที่ถูกขโมยในปี 2022 

และส่วนของ Cross-chain bridge ตกเป็นเป้าหมายมากที่สุดภายในพื้นที่ DeFi โดยคิดเป็น 64% ของเหรียญคริปโตทั้งหมด 3,100 ล้านดอลลาร์ที่ถูกแฮ็ก

Chainanalysis ได้อธิบายเอาไว้ว่า

“Bridges เป็นเป้าหมายที่น่าสนใจสำหรับเหล่าแฮ็กเกอร์เนื่องจาก smart contract บนเครือข่ายได้กลายเป็นคลังเก็บเงินทุนขนาดใหญ่ที่รวมศูนย์ซึ่งจะคอยสนับสนุนเหรียญที่จะถูก bridge ไปยังเชนใหม่ หาก Bridges มีขนาดใหญ่พอและเมื่อข้อผิดพลาดใด ๆ ในพื้นฐานของ smart contract code หรือจุดอ่อนอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นก็เกือบจะแน่ใจได้เลยว่าไม่นานสิ่งเหล่านี้จะถูกพบเจอและจะถูกใช้ประโยชน์โดยผู้ไม่หวังดีในที่สุด”

ที่มา : DailyHodl