<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

WSJ ชี้ ! Binance พยายามจ้าง Gary Gensler เมื่อปี 2018 เพื่อความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา สื่อข่าว Wall Street Journal (WSJ) รายงานว่า Gary Gensler ประธานก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้รับการติดต่อจาก Binance ในปี 2018 และ 2019 ในขณะที่เขากำลังสอนอยู่ที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) มหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

ตามรายงานของทางสื่อข่าว ระบุว่า Binance บริษัทเว็บเทรด Crypto พยายามจ้าง Gensler ในตำแหน่งที่ปรึกษา ก่อนที่เขาจะขึ้นเป็นประธานของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) โดยทางสื่อข่าวได้รับข้อมูลนี้มาจากข้อความและเอกสารในปี 2018 และ 2020 รวมไปถึงการสัมภาษณ์อดีตพนักงาน

ข้อความจากผู้บริหารของ Binance ระบุว่า Ella Zhang ซึ่งขณะนั้นเป็นหัวหน้าฝ่ายการลงทุนของ Binance และ Harry Zhou ผู้ร่วมก่อตั้ง Koi Trading บริษัทที่ลงทุนใน Binance ได้พบกับ Gensler ในเดือนตุลาคม 2018 หลังจากที่ Gensler ปฏิเสธตำแหน่งที่ปรึกษา

“ผมสังเกตเห็นว่าในขณะที่ Gensler ปฏิเสธตำแหน่งที่ปรึกษา เขาก็ใจกว้างเรื่องใบอนุญาต” Zhou  กล่าว

ตามที่พนักงานของ Binance กล่าว Gensler จะ “มีโอกาสกลับมานั่งในตำแหน่งผู้ควบคุมหาก Dems ชนะการเลือกตั้งในปี 2020” โดยการประชุมครั้งที่สองเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2019 ที่โตเกียวระหว่าง Gensler และ Changpeng Zhao ผู้ก่อตั้ง Binance และต่อมาในเดือนเมษายน 2021 Gensler ก็ได้เป็นประธาน ก.ล.ต.

ตามรายงานของสื่อข่าว Gensler ได้รับการติดต่อจากบริษัทเอกชนหลายแห่งให้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาในขณะที่อยู่ที่ MIT แต่เขาปฏิเสธข้อเสนอทั้งหมด

รายงานข่าวดังกล่าวเน้นย้ำความสัมพันธ์ระหว่าง Binance และ Binance.US บริษัทสัญชาติอเมริกัน ทั้งยังระบุด้วยว่ากระดานเทรดชั้นนำแห่งนี้กำลังกลัวการตรวจสอบด้านกฎระเบียบ

“ผู้บริหารของ Binance ได้ดำเนินการในด้านนี้มาตั้งแต่เมื่อหลายปีก่อนเพื่อลดความเสี่ยง รวมถึงการจัดตั้งหน่วยงานในอเมริกาที่จะดึงดูดการบังคับใช้และการสอบถามด้านกฎระเบียบ เพื่อเป็นการป้องกัน Binance จากการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบ”

สำหรับประเด็นเรื่อง “การป้องกัน Binance จากการบังคับใช้กฎระเบียบของสหรัฐฯ” พนักงานของ Binance แนะนำว่าทางบริษัทควรมี “ความสัมพันธ์แบบในสัญญาอย่างแท้จริง” กับหน่วยงานของอเมริกา

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Binance กำลังเตรียมที่จะเผชิญกับค่าปรับและบทลงโทษ เพื่อยุติการสอบสวนด้านกฎระเบียบและการบังคับใช้กฎหมายในสหรัฐอเมริกา

Patrick Hillmann หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ Binance กล่าวว่าบริษัทได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อแก้ไขปัญหาการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ผ่านมา โดยจากข้อมูลของบริษัท จำนวนพนักงานด้านการปฏิบัติตามกฎระเบียบและการสืบสวนเพิ่มขึ้นกว่า 500% ในปีที่แล้ว

ที่มา: cointelegraph