<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยสืบราชการลับสหรัฐฯ ไล่ยึดตู้ ATM Bitcoin หลังกล่าวหาว่าตู้พวกนี้ไม่มีใบอนุญาต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การสืบสวนที่นำโดยหน่วยงาน Cyber Fraud and Money Laundering Task Force ของหน่วยสืบราชการลับสหรัฐฯ ได้ตัดสินใจยึดตู้ ATM Bitcoin มากกว่า 50 ตู้ เนื่องจากบริษัท Bitcoin of America และผู้บริหารของบริษัทถูกฟ้องในข้อหาใช้ตู้ ATM Bitcoin ที่ไม่มีใบอนุญาตในรัฐโอไฮโอโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทั้งยังกล่าวหาว่า Bitcoin of America ได้รับประโยชน์จากผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของ cryptocurrency scam

S&P Solutions ซึ่งดำเนินการในนาม Bitcoin of America พร้อมด้วยผู้บริหารสามคน กำลังเผชิญกับข้อหาฟอกเงิน การสมรู้ร่วมคิด และอาชญากรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของตู้ ATM Bitcoin ที่ไม่มีใบอนุญาตมากกว่า 50 ตู้ในรัฐโอไฮโอ

คณะลูกขุนใหญ่ของ Cuyahoga County ได้คืนคำฟ้องเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ต่อบริษัท เจ้าของตู้ ATM รวมไปถึงผู้ก่อตั้ง Sonny Meraban ผู้จัดการ Reza Meraban และ William Suriano ทนายความของบริษัท โดยทั้งสามคนถูกจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อีกทั้งทางอัยการยังออกหมายค้นบ้านพักของพวกเขาในรัฐฟลอริดาและรัฐอิลลินอยส์ด้วย

ตามที่ทนายความฟ้องร้อง Andrew Rogalski นัก romance scammers กล่าวว่ามิจฉาชีพใช้ประโยชน์จากการขาดการป้องกันการฟอกเงินในระบบของบริษัท เพื่อโอนเงินออกจากกระเป๋าเงินดิจิทัลของผู้ใช้ ต่อมา Rogalski ได้แสดงความคิดเห็นระหว่างการแถลงข่าวว่า

“ตู้ ATM เหล่านี้พร้อมใช้งานสำหรับนักต้มตุ๋น พวกมันอาจหลอกให้เหยื่อไปที่ตู้ ATM Bitcoin ของอเมริกาโดยตรง แล้วรับเงินที่พวกเขาถอนออกจากบัญชีออมทรัพย์หรือ 401Ks”

“จากนั้นพวกเขาจะได้รับคำสั่งให้ใส่เงินสดลงในเครื่องเพื่อแลกกับ BTC ในกระเป๋าเงินที่พวกเขาคิดว่าเป็นของพวกเขา แต่ไม่มีอำนาจในการควบคุม” Rogalski อธิบาย

Rogalski กล่าวเสริมว่า ในกรณีหนึ่ง สุภาพบุรุษสูงวัยเสียเงิน 11,250 ดอลลาร์ในการทำธุรกรรม 3 ครั้งไปยังตู้เล็กๆ แห่งหนึ่งภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมงจากการหลอกลวงในลักษณะนี้

ในขณะเดียวกัน บริษัทเจ้าของตู้ ATM Bitcoin ก็ถูกกล่าวหาว่าเก็บค่าธรรมเนียมการโอน 20% ในแต่ละครั้งที่เกิดขึ้น และยังคงทำต่อไปแม้ว่าจะรู้ว่าเป็นการฉ้อโกง

ตามรายงานเมื่อวันที่ 3 มีนาคมจาก Law360 คำฟ้องยังกล่าวหาด้วยว่าบริษัทสามารถดำเนินการได้ เนื่องจาก “การบิดเบือนเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับธรรมชาติของธุรกิจตนเองต่อหน่วยงานของรัฐ” เพื่อช่วยให้ตู้ ATM สามารถเปิดให้บริการได้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาตการโอนเงิน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ยึดตู้ ATM Bitcoin ได้ 52 ตู้ แต่บริษัทผู้ผลิตมีตู้ ATM ในโอไฮโอและรัฐอื่น ๆ มากกว่านั้น โดย Rogalski กล่าวว่า Bitcoin of America ทำกำไรได้ 3.5 ล้านดอลลาร์จากการฝากเงินสดที่ตู้ที่ผิดกฎหมายเหล่านี้ในปี 2021 อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังเชื่อว่าบริษัท Bitcoin of America พยายามหลบเลี่ยงการปฏิบัติตามข้อกำหนดทางการเงินตั้งแต่ปี 2018

ที่มา: cointelegraph