<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“TwelveFold” คอลเลกชัน Bitcoin NFT ชุดแรกของ Yuga Labs ถูกรุมวิจารณ์อย่างหนักหลังเปิดประมูล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ Yuga Labs ผู้สร้าง Bored Ape Yacht Club ได้ประกาศเปิดตัวคอลเลกชัน NFT ตัวใหม่บนบล็อกเชนของ Bitcoin เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ โดยใช้ชื่อว่า “TwelveFold” แต่ชุมชน Crypto กลับหันมารุมวิจารณ์คอลเลกชันดังกล่าว แทนที่จะได้รับการตอบรับในเชิงบวก

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ คอลเลกชัน TwelveFold ได้รับการต่อต้านจากชุมชน Crypto อย่างหนัก เนื่องจากข้อบกพร่องด้านการดำเนินการประมูล ไม่เพียงเท่านั้น Yuga Labs ยังต้องเผชิญกับคำวิจารณ์จากผู้สร้าง Bitcoin Ordinals เกี่ยวกับแผนการประมูล Bitcoin NFT คอลเลกชันใหม่อีกด้วย

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม Yuga Labs ได้เปิดการเสนอราคาสำหรับคอลเลกชัน “TwelveFold” ซึ่งเป็นคอลเลกชัน NFT กว่า 300 ภาพที่ถูกจารึกไว้บน Satoshi โดยใช้โปรโตคอล Bitcoin-native Ordinals โดยในการประมูลครั้งนี้มี NFT จำนวน 288 รายการจากคอลเลกชัน TwelveFold ที่ส่งไปยังผู้ประมูลจำนวน 288 ราย

ตามข่าวประชาสัมพันธ์เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ผู้ที่เข้าร่วมในกระบวนการประมูลจะต้องส่งเงินประมูลทั้งหมดของพวกเขาในรูปแบบ BTC ไปยังที่อยู่โดยเฉพาะที่ควบคุมโดย Yuga โดยประเด็นที่ชุมชน Crypto ไม่พอใจในการประมูลครั้งนี้ คือกฎที่ว่าผู้ชนะจะต้องเสียเงินประมูลเป็น BTC ในขณะที่ Yuga กล่าวว่าจะคืน BTC ให้กับผู้ที่ประมูลไม่สำเร็จ

ชาวเน็ตบางคนบน Twitter ชี้ให้เห็นว่าการคืนเงินให้กับคนที่ประมูลไม่ชนะนั้น “เหมือนกับว่าพวกเรากำลังอยู่ในยุคหิน”

ในขณะที่ชาวเน็ตอีกคนเรียกรูปแบบการประมูลครั้งนี้ว่า “ความฝันของนักต้มตุ๋น” และเสริมว่าวิธีการดำเนินการประมูลนั้น “กำหนดลำดับความสำคัญได้แย่จริงๆ”

ทั้งนี้ Casey Rodarmor ผู้สร้าง Bitcoin Ordinals ยังได้ออกมาตอบสนองต่โพสต์ดังกล่าวอีกด้วย โดย Rodarmor แสดงความคิดเห็นอย่างรุนแรงด้วยการกล่าวว่า “Yuga get fucked” และเรียกการประมูลว่า “degenerate bullshit” จากนั้น เขาก็เสริมว่าถ้าหาก Yuga จะจัดการประมูลที่คล้ายกันขึ้นมาอีก เขาจะสนับสนุนให้คนอื่น ๆ คว่ำบาตรโปรเจกต์นี้

ชาวเน็ตรายอื่น ๆ ต่างทยอยออกมาชี้ให้เห็นถึงข้อบกพร่องของระบบการประมูล โดยกล่าวว่าเป็นไปได้ที่บางคนอาจจ่ายเงินจำนวนมากสำหรับ TwelveFold เนื่องจากราคาเสนอสูงสุดและต่ำสุดจากผู้ร่วมประมูลทั้ง 288 คน อาจมีความแตกต่างกันอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีคำวิจารณ์อย่างหนักจากชุมชน Crypto แต่ก็ยังคงมีอีกหลายคนที่มีความสุขจากการเห็นโปรเจกต์ขนาดใหญ่จากทาง Yuga เปิดตัวบนบล็อกเชนของ Bitcoin

ที่มา: cointelegraph