<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานเข้า ! มิจฉาชีพใช้ภาพ Elon Musk โฆษณาขายเหรียญคริปโตทิพย์ พร้อมปล่อยเกลื่อนเต็ม Twitter

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของ Forbes ระบุว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Twitter เต็มไปด้วยโฆษณามากมายที่โน้มน้าวให้ผู้ใช้ลงทุนใน Crypto ด้วยใบหน้าของ Elon Musk โดยถ้าหากคลิกไปที่โฆษณาของมิจฉาชีพ ระบบจะนำไปยังหน้าเว็บไซต์ที่สร้างให้ดูเหมือนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Neuralink บริษัทด้านเทคโนโลยีทางประสาทที่ก่อตั้งโดย Elon Musk

เว็บไซต์ดังกล่าวมีข้อความที่ระบุว่า “การ presale เหรียญ Crypto ของ Neuralink” ซึ่งแน่นอนว่าเว็บนี้คือเว็บไซต์ปลอม

“Elon Musk CEO ที่มีวิสัยทัศน์ของ Tesla และ Neuralink เพิ่งประกาศเปิดตัว Neuralink Token อย่างเป็นทางการ และตอนนี้ก็กำลังเปิดให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมการ presale เหรียญ Neuralink แบบจำกัดเวลา” ส่วนหนึ่งในโฆษณาจากเว็บไซต์ปลอมที่ระบาดหนักบน Twitter

ในความเป็นจริง Elon Musk ไม่เคยเปิดตัวเหรียญ Crypto ของตัวเองเลย  และเขาก็ไม่เคยกล่าวว่าจะสร้างเหรียญของ Tesla, Neuralink, SpaceX หรือบริษัทอื่น ๆ ของเขาเลย โดยถ้าหากผู้ใช้ Twitter ซื้อเหรียญผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวในราคา 2.50 ดอลลาร์ต่อเหรียญ ก็หมายความว่าคน ๆ นั้นส่งเงินให้กับนักต้มตุ๋น

ในขณะนี้ดูเหมือนจะยังไม่ชัดเจนว่า Twitter จะมีมาตรการอย่างไรในการรับมือมิจฉาชีพที่กำลังใช้แพลตฟอร์มเพื่อประกาศ presale เหรียญ Crypto ปลอม อย่างไรก็ตาม บริษัท Twitter ก็สามารถทำเงินได้จากการรับเงินค่าโฆษณาจากมิจฉาชีพ

ในระหว่างการตรวจสอบด้วยกระบวนการของ Twitter เนื้อหาของลิงก์โฆษณานั้นดูไม่มีพิษมีภัยอะไรมากนัก อย่างไรก็ตาม Twitter ยังคงมีกระบวนการตรวจสอบโฆษณาบางประเภทอยู่ จากนั้นเนื้อหาในลิงก์เหล่านั้นก็จะถูกปิดการเข้าถึงหลังจากโฆษณาเผยแพร่

โฆษณาเมื่อวันอาทิตย์ไม่ได้เป็นการหลอกลวง Crypto ด้วยโฆษณาเพียงครั้งอย่างเดียว เพราะตลอดช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทาง Forbes ยังพบเห็นเหรียญ Crypto ในธีม SpaceX ถูกโฆษณาบน Twitter และขายโดยใช้เทคนิคเดียวกัน ซึ่งโฆษณาดังกล่าวใช้รูปภาพของ Musk ที่มีโลโก้ SpaceX อยู่ด้านหลังศีรษะของเขา และทำให้ดูเหมือนว่าเป็นโฆษณาที่มาจากสำนักข่าวชื่อดังอย่าง CoinTelegraph นอกจากนี้ พวกมิจฉาชีพยังให้สัญญาว่าผู้ซื้อสามารถรับคำแนะนำด้านการลงทุนจาก Musk ไปแบบฟรี ๆ ผ่าน WhatsApp หรือสามารถเข้าร่วมทริปไปดาวอังคาร หรือแม้แต่โปรโมชันการฝังชิปสมองฟรีจาก Neuralink

ที่มา: forbes