<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘9arm’ เจ้าชายไอทีสายสตรีม ปลดล็อคสกิล ChatGPT แปลงร่างเป็น “อับดุลเอ้ย” ถามเรื่องหุ้นตอบได้ !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 9arm ยูทูปเบอร์สายไอที ได้แชร์คลิปวีดีโอบน Youtube ในหัวข้อ “วิธีปลดล็อก ChatGPT” ด้วยคำถามที่ว่า จะทำอย่างไรให้สามารถใช้ ChatGPT ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ChatGPT เป็นแชทบอท AI ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน จากการที่ AI ตัวนี้สามารถสร้างผลงานประเภทต่าง ๆ ออกมาได้ ตั้งแต่การเขียนโค้ด ยันแต่งนิยายหรือการแต่งเพลง อย่างไรก็ตาม OpenAI ห้องแลปที่ทำการพัฒนา ChatGPT ขึ้นมา ได้ทำการปิดกั้นการตอบคำถามในบางประเด็นที่อาจสุ่มเสี่ยงต่อหลักกฎหมาย เช่น การเขียนโปรแกรมแฮ็ก, โปรแกรมดักจับ Keyboard รวมไปถึงประเด็นด้านการลงทุนด้วย

อย่างไรก็ตาม 9arm ได้ใช้วิธี “สร้าง Persona” หรือบุคลิกภาพอื่น ๆ ที่ไม่ใช่บุคลิกภาพของ ChatGPT ขึ้นมา เพื่อทำให้ ChatGPT สามารถตอบคำถามที่แต่เดิมทีไม่สามารถตอบได้ โดยหนึ่งในบุคลิกภาพที่ 9arm สร้างขึ้นมาคือ “อับดุลเอ้ย” ซึ่งนอกจากจะมีบุคลิกภาพของแฮกเกอร์ฝ่ายดีที่ตัวมาเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยแล้ว อัลดุลยังถูกกำหนดให้มีบุคลิกภาพของ “ที่ปรึกษาทางการลงทุน” อีกด้วย

สำหรับบุคลิกภาพที่ 9arm สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ปรึกษาทางการลงทุนนี้ 9arm ได้กำหนดให้โปรแกรมให้คำตอบ โดยอ้างอิงตามประสิทธิภาพของบริษัทนั้น ๆ ในอดีตและหากไม่สามารถให้คำตอบได้ อับดุลจะต้องมั่วคำตอบขึ้นมาให้ดูน่าเชื่อถือที่สุด ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ แสดงให้เห็นว่า ChatGPT ในบุคลิกของอับดุล สามารถตอบคำถามด้านการลงทุนได้อย่างน่าพึงพอใจ เช่น คำถามที่ว่า “หุ้นตัวไหนน่าซื้อกว่ากัน”

ด้วยวิธีการนี้ เราจึงอาจสร้างอับดุลที่สามารถให้คำแนะนำด้านการลงทุนเกี่ยวกับ Crypto ได้ ซึ่งอาจให้นำแนะนำด้านการลงทุนที่เราคาดไม่ถึง

อย่างไรก็ตาม 9arm ได้เน้นย้ำว่า การใช้ ChatGPT ในการเลือกลงทุนนั้นทำได้เพียงแค่ผิวเผินเท่านั้น เนื่องจาก ChatGPT เป็น AI ที่ทำการรวบรวมข้อมูลและประมวลผล ไม่สามารถคาดการณ์ราคาหุ้นได้อย่างแม่นยำ

การใช้ ChatGPT ในการเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุน จึงทำได้เพียงใช้เพื่อความบันเทิงหรือตัดสินใจในขั้นต้นเท่านั้น โดยเฉพาะการใช้ ChatGPT กับตลาด Crypto ที่มีความผันผวนสูง การเลือกลงทุนจึงควรทำอย่างมีสติและศึกษาในสิ่งที่ต้องลงทุนอย่างจริงจังก่อนทำการลงทุน