<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ญี่ปุ่นปิ้งไอเดีย ! เปิดให้ “เช่ากระเป๋าน.ร.” เดือนละ 250 บาท หลังเงินเฟ้อทำราคากระเป๋าพุ่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อีกไม่นาน ญี่ปุ่นจะเข้าสู่ช่วงปีการศึกษาใหม่ กระเป๋านักเรียนของญี่ปุ่นหรือที่เรียกว่า “Randoseru” เป็นสิ่งที่นักเรียนญี่ปุ่นจำเป็นต้องมี อย่างไรก็ตาม กระเป๋านักเรียนนี้ กลับมีราคาสูงเกิดกว่าที่ผู้ปกครองบางคนจะรับไหว

ตามข้อมูลเมื่อปี 2022 ที่จัดทำขึ้นโดย Randoseru Industry Department หน่วยงานจาก Japan Bag Association เผยว่า ราคากระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นนี้ มีราคาเฉลี่ยสูงถึง 56,000 เยน หรือคิดเป็นเงินไทยถึง 14,231 บาท เพิ่มขึ้นถึง 20,000 เยนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และมีทีท่าว่าราคาจะพุ่งสูงขึ้นในปีนี้จากภาวะเงินเฟ้อและวัตถุดิบที่มีราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาหนังและเหล็ก

อย่างไรก็ตาม โรงเรียนประถมทุกโรงเรียนในญี่ปุ่นบังคับให้นักเรียนทุกคนต้องใช้กระเป๋าประเภทนี้ ซึ่งสร้างรายจ่ายให้แก่ครอบครัวเป็นอย่างมาก Kokuho บริษัทผู้จำหน่ายกระเป๋า Randoseru จึงเสนอบริการ “RandS” บริการเช่ากระเป๋านักเรียนเป็นแห่งแรกของประเทศเพื่อแก้ไขปัญหานี้

บริการนี้ จะอนุญาตให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกกระเป๋า Randoseru ถึง 250 แบบ โดยให้เช่ากระเป๋าเดือนแรกฟรี หลังจากนั้น จะคิดค่าบริการเป็นเงิน 990 เยนหรือ 251 บาทต่อเดือน

บริการให้ยืมนี้ ยังคงประสบข้อสงสัยว่า การยืมกระเป๋าทำให้ผู้ปกครองเสียเงินน้อยกว่าการซื้อกระเป๋าจริงหรือไม่ เนื่องจากผู้ปกครองจำเป็นต้องเสียเงินในการเช่ากระเป๋าเป็นจำนวน 12 เดือน ซึ่งจะทำให้มีรายจ่าย 11,800 เยนหรือ 2,998 ต่อปี และจะต้องเสียเงินเช่ากระเป๋าเป็นเวลา 6 ปี รวมเป็นรายจ่ายจำนวน 71,280 เยนหรือ 18,114 บาท มากกว่าราคากระเป๋าถึง 15,280 เยนเลยทีเดียว

ผู้ที่ใช้บริการเช่ากระเป๋า สามารถเปลี่ยนกระเป๋าที่ใช้อยู่ได้ โดยบริการเช่าที่ราคาถูกที่สุด กำหนดให้ผู้ใช้บริการ สามารถเปลี่ยนกระเป๋าได้ทุก ๆ 3 เดือน ในขณะที่ผู้ใช้บริการที่มีราคาสูงกว่า สามารถเปลี่ยนกระเป๋าได้ถี่กว่า ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้อุตสาหกรรมผลิต Randoseru ได้มีการเปลี่ยนสีและรูปแบบของกระเป๋าบ่อยขึ้นตามรสนิยมของเด็กนักเรียนที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการเปิดโอกาสให้นักเรียนสามารถแสดงตัวตนได้มากขึ้น โดย RandS หวังว่า บริการนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนกระเป๋าของนักเรียนได้


ที่มา: Sora News 24