<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JD.com และ Bank of China เตรียมนำร่องหยวนดิจิทัลเข้าสู่จีนและฮ่องกงอย่างเป็นทางการ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้หยวนดิจิทัลได้ถูกนำร่องข้ามพรมแดนมาที่ฮ่องกงและจีน ซึ่งรวมถึงอีคอมเมิร์ชยักษ์ใหญ่อย่าง JD.com และธนาคารแห่งประเทศจีนก็ได้เข้าร่วมการนำร่องดังกล่าวด้วย

ธนาคารแห่งประเทศจีนเป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์ของรัฐที่ใหญ่ที่สุดของจีนแผ่นดินใหญ่ โดยมี JD.com ที่เปรียบเสมือนกับ Amazon ในต่างประเทศซึ่งครอบครองตลาดอีคอมเมิร์ชขนาดใหญ่ของประเทศไว้

โครงการนำร่องจะเกี่ยวข้องกับบริษัทในเครือของ JD JD Technology และ JD Global Sales ฝ่ายแรกเกี่ยวข้องกับโครงการด้านไอที ในขณะที่ฝ่ายหลังดำเนินการธุรกรรมและการขายสำหรับสถานที่นอกแผ่นดินใหญ่

ตามรายงานของ CICC Online ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้ JD เป็นบริษัทรายใหญ่แห่งแรกในแผ่นดินใหญ่ที่สนับสนุนการค้าหยวนดิจิทัลข้ามพรมแดน

สื่อต่างๆ รายงานว่าร้านค้ากว่า “หลายร้อย” ในฮ่องกงได้เริ่มยอมรับการชำระเงินหยวนดิจิทัลซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่อง ผู้บริโภคในฮ่องกงก็เริ่มใช้กระเป๋าเงินหยวนดิจิทัลแบบ hardwware wallet มากยิ่งขึ้น

ธนาคารแห่งประเทศจีนและ JD.com พยายามกระตุ้นความสนใจในโครงการนี้ด้วยการแจก “อั่งเปาดิจิทัล” หลายพันใบเพื่อการส่งเสริมการขายประเภทจับฉลาก/แจกของรางวัล ซึ่งกลยุทธ์นี้ยังถูกใช้อย่างกว้างขวางในแผ่นดินใหญ่

เป้าหมายใหม่ของ Digital Yuan ของจีน

ในขณะที่ธนาคารกลางประชาชนจีน (PBoC) ได้ลดทอนศักยภาพข้ามพรมแดนของเงินหยวนดิจิทัลไปก่อนหน้านี้ แต่ในช่วงปลายปีที่แล้วธนาคารได้เริ่มวางแผนใหม่อย่างระมัดระวังโดยเริ่มจากโครงการนำร่องที่ฮ่องกง

ทั้งนี้ชาวจีนทำนายว่าตลาดการชำระเงินข้ามพรมแดนของประเทศจะ “เติบโตอย่างมาก” ในปีนี้ เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่า “การบริโภค” ข้ามพรมแดนอาจเพิ่มขึ้นเป็น 244 ล้านดอลลาร์

สื่ออาจสะท้อนนโยบาย PBoC เมื่อเร็ว ๆ นี้ เขียนว่า “ด้วยความได้เปรียบด้านการจ่ายอย่างชาญฉลาด หยวนดิจิทัลจึงมีพื้นที่มากมายสำหรับการพัฒนาในภาคการบริโภคข้ามพรมแดน”