<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหัศจรรย์ตัวเลข “7” ในโลก Crypto ที่คุณต้องรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตัวเลข 7 ถือเป็นเลขที่มีนัยสำคัญในหลายวัฒนธรรมและศาสนามาแต่ช้านาน อย่างไรก็ตาม น้อยคนนักที่จะทราบว่าตัวเลขนี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อโลกของสกุลเงินดิจิทัลด้วนเช่นกัน เพราะถ้าหากมองตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐานไปจนถึงเทคนิคการลงทุน ชีวิตของพวกเราเหล่านักเทรดและนักลงทุน Crypto ต่างเกี่ยวข้องกับเลข 7 อยู่ทุกวินาทีกันเลยทีเดียว

ดังนั้นในวันนี้ ทางสยามบล็อกเชนจึงจะมาพาทุกคนสำรวจความสัมพันธ์ระหว่างหมายเลข 7 กับ Crypto ไปพร้อมกัน แล้วเพื่อน ๆ จะเห็นว่าเลข 7 เกี่ยวข้องกับโลก Crypto มากกว่าที่คิด

7 ประเภทสกุลเงินดิจิทัล

แน่นอนว่าความสัมพันธ์ระหว่าง Crypto กับเลข 7 ที่ทุกคนจะนึกถึงเป็นอันดับแรก คือ กลุ่มเหรียญ Crypto ทั้ง 7 ประเภท ได้แก่ กลุ่มรักษามูลค่า (Store of Value) กลุ่มสัญญาอัจฉริยะ (Smart contract) กลุ่ม DeFi (Decentralized Finance) กลุ่มส่งต่อมูลค่า (Value Transfer) กลุ่ม Oracle กลุ่ม Stablecoin และกลุ่มเหรียญมีม (Meme)

7 วันต่อสัปดาห์

สิ่งที่ทำให้การซื้อขาย  Crypto มีความแตกต่างไปจากสินทรัพย์อื่น ๆ ก็คือนักเทรดและนักลงทุนจะไม่ถูกจำกัดเวลาเทรดด้วยเวลาเปิด – ปิดของตลาด ดังนั้นเราจึงสามารถเทรดได้แบบ 24/7 หรือก็คือเทรดได้ทั้งวันทั้งคืนตลอดทั้ง 7 วันต่อสัปดาห์เลยทีเดียว

7 ข้อดีของสกุลเงินดิจิทัล

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการใช้ Crypto มีข้อดีมากถึง 7 ข้อด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว การกระจายอำนาจ (decentralized) การเข้าถึง ความโปร่งใส ความเร็ว และค่าธรรมเนียมราคาถูก อย่างไรก็ตาม แต่ละคนอาจมีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับข้อดีที่สำคัญที่สุดของ Crypto ในขณะที่บางคนอาจเห็นว่า Crypto มีข้อดีมากกว่านี้ก็เป็นได้

7-Fold Returns

ในอดีต ผู้คนต่างมอง Crypto ว่าเป็นสินทรัพย์ที่ราคามีโอกาสผันผวนอย่างมากในช่วงเวลาสั้น ๆ จนการทำกำไรหลายเท่าตัวนั้นถือเป็นเรื่องยาก แต่ที่น่าสนใจคือการวิจัยของ Coinbase พบว่าผลตอบแทนที่เป็นไปได้ของการลงทุนใน Crypto คือ “7 เท่า” เนื่องจากราคา Bitcoin ในอดีตมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 7 เท่าทุก ๆ 4 ปี

7 ธุรกรรมต่อวินาที

หนึ่งในความท้าทายที่เครือข่าย Crypto คือจำนวนธุรกรรมที่สามารถดำเนินการได้ต่อวินาที ตัวอย่างเช่น Bitcoin สามารถรองรับธุรกรรมได้ประมาณ 7 รายการต่อวินาที ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นข้อจำกัดที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับระบบการชำระเงินแบบเดิม เช่น Visa ซึ่งสามารถประมวลผลธุรกรรมนับหมื่นรายการต่อวินาที ดังนั้นเครือข่ายของ Crypto เหรียญต่าง ๆ จึงพยายามพัฒนาขนาดบล็อก เวลาบล็อก และกลไก consensus mechanisms เพื่อให้สามารถประมวลผลธุรกรรมได้เร็วขึ้น

7 อัลกอริทึม

Crypto ใช้อัลกอริธึมต่าง ๆ เพื่อรักษาความปลอดภัยของเครือข่ายและตรวจสอบการทำธุรกรรม โดยอัลกอริธึมเหล่านี้จะทำให้เราสามารถมั่นใจได้ว่าธุรกรรมจะได้รับการประมวลผลอย่างยุติธรรมและปลอดภัย และเครือข่ายได้รับการปกป้องจากผู้ไม่หวังดี

หนึ่งในอัลกอริธึมที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ SHA-256 ซึ่งใช้ใน Bitcoin และ Crypto เหรียญอื่น ๆ อีกมากมาย อย่างไรก็ตาม มีอัลกอริทึมอื่น ๆ ที่ใช้ใน Scrypt, Ethash และ X11 หรือ Crypto บางเหรียญ เช่น Ravencoin นั้นจำเป็นต้องใช้อัลกอริทึมที่แตกต่างกันมากถึง 7 แบบ เพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัยสูงสุด

การลงทุน Crypto ด้วยเลข 7 หลัก

สำหรับเทคนิคการลงทุน Crypto ด้วยเลข 7 หลักนั้น อย่าเพิ่งเข้าใจผิดกันไปว่าข้อนี้จะหมายถึงการลงทุนอย่างน้อยหนึ่งล้านบาท เพราะความหมายที่แท้จริงของเทคนิคนี้ คือ การลงทุนใน Crypto ที่มีมูลค่าตลาดอย่างน้อย 7 หลัก หรือก็คือมากกว่า 1,000,000 ดอลลาร์ขึ้นไป ทั้งนี้เพื่อน ๆ สามารถตรวจสอบมูลค่าตลาดของ Crypto แต่ละเหรียญแบบ realtime ได้จาก coinmarketcap

โดยสรุปแล้ว หมายเลข 7 มีความเชื่อมโยงที่หลากหลายกับโลกของ Crypto โดยตัวเลขเพียงตัวเดียวนี้สามารถเข้ามาสู่โลกของ Crypto ตั้งแต่การที่เหรียญ Crypto มีทั้งหมด 7 ประเภท สามารถลงทุนได้แบบ 24/7 มีข้อดีมากถึง 7 ด้าน อาจสร้างผลตอบแทนได้มากถึง 7 เท่า รองรับธุรกรรมได้ 7 รายการต่อวินาที บางเครือข่ายใช้อัลกอริทึมที่แตกต่างกันมากถึง 7 แบบ อีกทั้งเลข 7 ยังเป็นเลขที่มีความสำคัญทางการลงทุนใน Crypto อย่างมีนัยสำคัญได้อย่างน่าทึ่งอีกด้วย