<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชุมชนคริปโตโวยหนัก ! หลัง Vitalik เทขายเหรียญ Shitcoin รวมมูลค่ากว่า 24 ล้านบาทจนราคาร่วงยับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่รู้กันดีว่าเหรียญที่ Vitalik Buterin ถือครองอยู่นั้น นับเป็นตัวแทนของอุปทานหมุนเวียนสำหรับเหรียญ Crypto บางส่วนเลยทีเดียว ดังนั้นการเทขาย Crypto ในครั้งนี้จึงส่งผลให้ราคาของเหรียญลดลงเป็นอย่างฉับพลัน

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้ทำการเทขายเหรียญ Crypto ที่เขาสะสมไว้เป็นจำนวนมาก รวมมูลค่ากว่า 700,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 24 ล้านบาท โดยที่เหรียญเหล่านั้นคือเหรียญที่เขาได้ฟรีจาก Airdrop ที่เขาถือ Ethereum ไว้ก่อนหน้านี้

จากข้อมูลของ Etherscan เมื่อวันที่ 7 มีนาคม กระเป๋าเงินของ Buterin ได้ขายเหรียญ SHIKOKU จำนวน 500 ล้านล้าน SHIK ในราคา 380.3 ETH (595,448 ดอลลาร์) รวมไปถึงเหรียญ Cult DAO เกือบ 1 หมื่นล้าน CULT ในราคา 58.1 ETH (91,021 ดอลลาร์) และเหรียญ Mops จำนวน 5 หมื่นล้าน MOPS สำหรับ 1.25 ETH (1,950 ดอลลาร์)

เนื่องจากเหรียญเหล่านั้นมีสภาพคล่องต่ำ การขายครั้งนี้จึงส่งผลกระทบอย่างมากต่อราคาของเหรียญทั้งสาม โดยตามข้อมูลของ CoinMarketCap เหรียญที่ราคาลดลงมากที่สุดคือ SHIK ที่ราคาลดลงไปมากถึง 86% จากระดับราคาก่อนที่ Buterin จะเทขายเหรียญ

อุปทานหมุนเวียนทั้งหมดของ SHIKOKU คือ 1 พันล้านล้าน ดังนั้นเหรียญ SHIKOKU จำนวน 500 ล้านล้าน SHIK ที่ Buterin ถือครองอยู่ก่อนหน้านี้ จึงคิดเป็น 50% ของอุปทานทั้งหมด

ในเดือนพฤษภาคม 2021 ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้ทำการเทขายเหรียญในลักษณะที่คล้ายกัน โดยในครั้งนั้นเขาขาย Shiba Inu และ Dogelon Mars (ELON) ซึ่งส่งผลให้ราคาเหรียญทั้งสองลดลง 40% และ 90% ตามลำดับ

เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบที่เกินขอบเขต ชุมชน Crypto บางคนจึงแสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินใจของ Buterin ในการเทขายเหรียญเหล่านี้ ในขณะที่บางคนสันนิษฐานว่าเขาอาจได้รับแรงจูงใจจากผลกระทบทางภาษี Airdrop ซึ่งต้องเสียภาษีเงินได้ในประเทศส่วนใหญ่

Buterin ยืนยันว่าเขาเป็นเจ้าของกระเป๋าเงินดังกล่าวผ่านโพสต์ทวีตเมื่อปี 2018 หลังจากที่ Buterin ถูกกล่าวหาว่าเขากับ Joe Lubin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum พยายามกักตุน 75% ของอุปทาน Ethereum

ที่มา: cointelegraph