<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Biden จ่อ “เพิ่มภาษีคริปโต” ในแผนงบประมาณปี 2024 นักลงทุนสหรัฐฯ เตรียมรับแรงกระแทก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานจากสื่อข่าว Wall Street Journal เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ประธานาธิบดีสหรัฐฯ Joe Biden เสนอแผนการเก็บภาษี Crypto เพิ่มในแผนงบประมาณถัดไป ซึ่งแผนงบประมาณของ Biden ในครั้งนี้อาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อนักลงทุน Crypto

The Wall Street Journal กล่าวว่าประธานาธิบดี Biden จะเสนอการเปลี่ยนแปลงกฎการเก็บภาษี Crypto เพื่อกำหนดเป้าหมายการปั่นราคาเงินดิจิทัล (wash trading) แม้ว่ากฎต่อต้านการปั่นราคาเงินดิจิทัลจะมีผลกับการเทรดหุ้นและตราสารหนี้ แต่กฎเหล่านั้นไม่ได้ถูกนำมาใช้กับการเทรด Crypto ในขณะนี้

ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงกฎภาษีดังกล่าว หมายความว่านักลงทุนจะสามารถขายสินทรัพย์และนำเงินลงทุนบางส่วนออกมา เพื่อทำให้ขาดทุนและนำไปหักลดหย่อนภาษี ก่อนที่จะลงทุนใหม่อีกครั้ง ซึ่งเป็นการปฏิบัติอย่างผิดกฎหมายซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องป้องกันอย่างไม่ต้องสงสัย

นโยบายภาษี Crypto ใหม่นี้ คาดว่าจะมีการเพิ่มภาษี Crypto ขึ้นอีก 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนงบประมาณในปี 2024 เนื่องจาก Biden มีเป้าหมายที่จะลดการขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางลง 3 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงทศวรรษนี้

แม้ว่า Biden จะเป็นผู้นำพรรคเดโมแครตและวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตก็ตาม ทว่าข้อเสนอดังกล่าวอาจไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากการต่อต้านจากพรรครีพับลิกันที่มีเสียงข้างมากในสภาปัจจุบัน ทั้งนี้คาดว่า Biden จะเปิดเผยแผนงบประมาณใหม่ในวันพฤหัสบดีที่ 9 มีนาคมนี้

ถึงการเปลี่ยนแปลงของ Biden อาจจะไม่มีผลบังคับใช้ แต่การเปลี่ยนแปลงนโยบายภาษีอื่น ๆ ในแผนงบประมาณล่าสุดอาจจะส่งผลกระทบต่อนักลงทุน Crypto ในสหรัฐอเมริกา

กรมสรรพากรขยายขอบเขตของกฎภาษี Crypto ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนั้นส่งผลให้ใครก็ตามที่จัดการกับสินทรัพย์ดิจิทัลจะต้องรายงานกิจกรรมของพวกเขา

ในอีกด้านหนึ่ง รายงานจากแหล่งข่าวอื่น ๆ ระบุว่า NFT อาจจะต้องเสียภาษีเช่นกัน นอกจากนี้ กระดานเทรด Crypto บางแห่งก็ได้เริ่มให้แบบฟอร์ม 1,099-B แก่ผู้ใช้ในปี 2022 เพื่อให้นักลงทุน Crypto ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการรายงานต่อ IRS

ผลการสำรวจล่าสุดจาก CoinLedger พบว่านักลงทุน Crypto จำนวนมากไม่ได้ระบุรายละเอียดธุรกรรม Crypto ในการยื่นภาษี โดยมีเพียง 58% ของผู้ตอบแบบสำรวจที่ยืนยันว่ารวม Crypto ในการยื่นภาษีเมื่อปี 2022

ที่มา: cryptoslate