<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนเครียดหนัก ! วอลลุ่มเทรด Bitcoin ลดลงถึง 35% หลัง Silvergate ล่มสลาย 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากข้อมูล CryptoQuant แสดงให้เห็นว่าปริมาณการโอน BTC ลดลง 35% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในเวลาเดียวกัน จำนวนธุรกรรมทั้งหมดใน Bitcoin blockchain ลดลง 17% และในช่วงเวลาเดียวกันจำนวนที่อยู่กระเป๋าเงินที่ใช้งานอยู่ก็ลดลง 10% หลังจากธนาคารคริปโต Silvergate ประกาศชำระบัญชีโดยสมัครใจ

ตามข้อมูลจาก CoinGecko พบว่า เดือนมีนาคม วอลลุ่มเทรดของ Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์เท่านั้น เทียบกับระดับ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์

“ควบคู่ไปกับการลดลงของราคาของ Bitcoin เราได้เห็นวอลลุ่มเทรดลดลงอย่างเห็นได้ชัดทั่วทั้งระบบนิเวศเมื่อมีข่าวเกี่ยวกับปัญหาทางการเงินของ Silvergate” Guilhem Chaumont CEO ของ Flowdesk ผู้ดูแลสภาพคล่องและนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในปารีสกล่าวกับทาง CoinDesk

Silvergate เป็นหนึ่งในระบบการชำระเงินแบบ Fiat ที่สำคัญในตลาด Crypto ซึ่งให้บริการธนาคารแบบเดิมแก่เว็บเทรดและผู้ดูแลสภาพคล่อง ด้วยเหตุนี้ วอลลุ่มเทรดจึงลดน้อยลงเนื่องจากปัญหาของ Silvergate กลายเป็นที่พูดถึง

“คล้ายกับ ‘ความสงบก่อนเกิดพายุ’ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมตลาดจึงไม่สั่นคลอน วิกฤต FTX ทำให้เราทุกคนตระหนักดีว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้” Chaumont กล่าว “อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ยังคงไปได้ทั้งสองทาง คือหมายความว่าถ้ามีข่าวที่สร้างความมั่นใจได้ ความเชื่อมั่นที่มีในช่วงสองเดือนแรกของปี 2023 ก็จะกลับคืนมา”

อย่างไรก็ดีผลลัพธ์ของ Silvergate อาจไปเร่งให้เกิดการเปลี่ยนไปสู่คู่ซื้อขายสกุลเงิน Stablecoin ที่ตรึงค่าเงินดอลลาร์ เช่น tether ( USDT)

“ด้วยการปิดบริการของ Silvergate อาจทำให้เหรียญ Stablecoin กลายเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นในหมู่เทรดเดอร์ แทนที่จะฝากเงินดอลลาร์ของคุณกับกระดานเทรด คุณก็ฝากมันไว้กับผู้ออก Stablecoin รับ Stablecoins แล้วโอนไปยังกระดานเทรด” นักวิเคราะห์จากปารีส Kaiko ผู้ให้บริการข้อมูล Crypto กล่าวเมื่อวันจันทร์

วอลลุ่มเทรดส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในคู่สกุลเงิน USDT ข้อมูลที่ติดตามโดย Kaiko แสดงให้เห็นว่าคู่ BTC/USDT มีสัดส่วนมากกว่า 90% ของวอลลุ่มเทรด ซึ่งนับได้ว่าเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นประมาณ 3% ในปี 2017 แต่ในขณะเดียวกัน จำนวนรายการคู่สกุลเงินดิจิทัล-USDT ตามข้อมูลใหม่กลับมีปริมาณลดลง

ตามข้อมูลของ CoinGecko ปริมาณ USDT รายวันในปัจจุบันอยู่ที่ค่าเฉลี่ย 3.23 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อวันจนถึงเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นปริมาณที่ลดลงจากค่าเฉลี่ย 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อวันในช่วงเดือนกุมภาพันธ์

ที่มา : coindesk