<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นัก Audit ชี้ ! รายงาน Proof-of-Reserve ของ เว็บเทรด Crypto ชั้นนำ “เชื่อถือไม่ได้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงาน Proof-of-Reserve ที่ถูกจัดทำขึ้นโดยบริษัท Crypto ต่าง ๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการว่า สภาพการเงินของบริษัทเหล่านั้นยังคงมั่นคงนั้น ไม่มีความน่าไว้วางใจ ตามคำกล่าวขององค์กรสหรัฐฯ ที่ทำการกำกับดูแลมาตรฐานการตรวจสอบภายใน

Public Company Accounting Oversight Board (PCAOB) หน่วยงานดูแลอุตสาหกรรมที่ทำงานใต้การกำกับดูแลของ SEC กล่าวว่า รายงานจำนวนเงินทุนสำรองที่บริษัทถืออยู่ ซึ่งเป็นหลักฐานว่าบริษัทยังคงปลอดภัยจากวิกฤตทางการเงิน ไม่ได้เป็น “การรับประกันที่มีความหมาย” โดยหน่วยงานนี้ได้กล่าวว่า รายงานเหล่านี้เหล่านี้ไม่ใช่การตรวจสอบภายใน และไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานใดเป็นพิเศษ

Proof-of-Reserve เป็นรายงานที่ทำกันทั่วไปในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลของสหรัฐฯ อย่างรายงานจาก Kraken ที่ระบุว่า บริษัทมีการถือ Bitcoin และ Ethereum รวมมูลค่า 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ และข้อมูลของ Crypto.com เมื่อเดือนธันวาคมที่ระบุว่า เงินทุนของผู้ใช้บริการถูกหนุนด้วยเงินทุนของบริษัทแบบหนึ่งต่อหนึ่ง เช่นเดียวกับรายงานของ Binance

การตรวจสอบสินทรัพย์เหล่านี้ใช้การตรวจสอบง่าย ๆ และ “ไม่ได้ระบุถึงหนี้สินของบริษัท สิทธิและหน้าที่ของผู้ถือสินทรัพย์ดิจิทัล หรือสินทรัพย์เหล่านั้น เป็นสินทรัพย์ที่ทางบริษัทยืมมาเพื่อแสดงให้เห็นว่ายังมีสภาพคล่องทางการเงินหรือไม่” PCAOB กล่าว เสริมว่า เอกสารเหล่านี้ไม่ได้พิสูจน์ถึงระบบการปฏิบัติงานภายในบริษัทเลย

“รายงาน Proof-of-Reserve เป็นรายงานที่มีเนื้อหาจำกัดในตัวเอง และผู้ใช้บริการควรมีความระมัดระวังอย่างยิ่งหากใช้รายงานนี้ในการสรุปว่า บริษัทเหล่านั้นมีสินทรัพย์เพียงพอที่จะรองรับหนี้สินของผู้ใช้บริการหรือไม่” PCAOB ระบุในแถลงการณ์


ที่มา: CoinDesk