<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FTX เตรียมเสนอโบนัสให้พนักงานเก่ากว่า 140 ล้านบาท แม้จะเผชิญหน้ากับการยื่นฟ้องล้มละลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

FTX กระดานเทรดคริปโตชั้นนำระดับโลกที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการยื่นฟ้องล้มละลายในบทที่ 11 ต่อศาลเดลาแวร์ได้เสนอแผนที่จะจ่ายโบนัสให้กับพนักงานรุ่นเก๋ามากถึง 94% ของเงินเดือนปัจจุบัน ตามเอกสารที่ยื่นต่อศาลเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา

สิ่งนี้เกิดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้พนักงานที่ทำงานหนักในช่วงการยื่นฟ้องล้มละลายต้องลาออกและเตรียมรักษาพนักงานเก่าให้ได้มากที่สุด โดย FTX ได้จำกัดงบไว้ที่มูลค่าราว 4 ล้านดอลลาร์หรือราว 140 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าการยื่นขอโบนัสในปัจจุบันจะอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากอย่างมากเนื่องจากบริษัทกำลังเผชิญหน้ากับการยื่นฟ้องล้มละลายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ตามการยื่นคำร้องต่อศาล FTX ต้องการที่จะจ่ายโบนัสให้กับพนักงานขั้นสูงจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น พนักงานบัญชี พนักงานฝ่ายบริหาร โปรแกรมเมอร์ และพนักงานด้านการเงิน เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ John Ray III CEO คนใหม่ของ FTX ได้ลดจำนวนพนักงานลงเป็นจำนวนมากเนื่องจากการเผชิญหน้ากับการยื่นฟ้องล้มละลายที่ผ่านมาและการชดเชยเงินให้กับผู้ถือหุ้น ทำให้ปัจจุบันพนักงานเหล่านี้มีภาระงานที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ดีปัจจุบัน FTX มีมูลค่าบริษัทลดลงอย่างมหาศาลนับตั้งแต่การยื่นฟ้องล้มละลายที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกัน การยื่นฟ้องระบุว่าจะไม่มีการจ่ายเงินโบนัสให้กับ “คนวงใน” หรืออดีตผู้บริหารระดับสูงของ FTX ได้แก่ Samuel Bankman-Fried, Gary Wang, Nishad Singh และ Caroline Ellison และครอบครัวของพวกเขา นอกจากนั้นจะไม่มีการจ่ายโบนัสให้กับพนักงานที่กระทำผิดอีกด้วย 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ BlockFi บริษัทผู้ให้กู้คริปโตก็เคยได้เสนอคำขอให้โบนัสพนักงานเช่นกัน แต่ว่ากลับโดนศาลคัดค้านคำขอไปเสียก่อน ทำให้เราต้องกลับมาดูว่า FTX จะสามารถเสนอแผนโบนัสพนักงานนี้ได้หรือไม่