<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเน็ตเตือนระวัง Scam หลัง “#CryptoGPT” ติดเทรนด์ Twitter อย่างรวดเร็ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา แฮชแท็ก Twitter ที่เกี่ยวข้องกับเหรียญ AI Crypto อย่าง “CryptoGPT” ได้รับความนิยมอย่างมากจนติดเทรนด์บน Twitter

เบื้องหลังของแฮชแท็กดังกล่าว คือการที่จู่ ๆ บัญชี Twitter หลายสิบบัญชีได้ปรากฏขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ซึ่งบัญชีเหล่านั้นอ้างกันว่ามีเกี่ยวข้องกับ “CryptoGPT” ในขณะที่ชาวเน็ตต่างเห็นตรงกันว่าบัญชี Twitter เหล่านั้นน่าจะเป็นของปลอม

ในขณะที่เขียน #Download CryptoGPT เป็นอีกแฮชแท็กหนึ่งที่ขึ้นเทรนด์ Twitter โดยมีทวีตที่เกี่ยวข้องกับแท็กนี้มากถึง 6,185 ทวีต อีกทั้ง #GPT-4 (Generative Pre-trained Transformer 4) ซึ่งเป็นโครงข่ายประสาทที่ยังไม่เผยแพร่ซึ่งสร้างโดย OpenAI ก็ยังเป็นอีกแฮชแท็กที่ติดเทรนด์ Twitter ด้วยเช่นกัน

ในช่วงเวลาเดียวกัน ชาวเน็ตส่วนมากต่างก็พบบัญชี Twitter หลายสิบบัญชีที่ใช้ชื่อว่า “CryptoGPT” อีกทั้งบาง account ยังมีการเสนอของรางวัลปลอมหรือเหรียญ Airdrop ปลอม

บัญชีเหล่านั้นอธิบายถึงโปรเจกต์ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ Twitter สามารถใช้บล็อกเชนเพื่อสร้างรายได้จากข้อมูลด้วย AI โดยระบบนี้จะใช้เครือข่าย Ethereum และปรับขนาดด้วยเครือข่าย zero-knowledge rollup layer-2

โปรเจกต์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อดึงดูดนักพัฒนา decentralized application (DApp) เพื่อสร้างบล็อกเชน CryptoGPT ที่จะมี “GPT” เป็นเหรียญ Crypto ของเครือข่ายที่สามารถใช้สำหรับการชำระเงินค่า anonymous user data ซึ่งมาจากการใช้งาน DApp อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนโปรเจกต์นี้จะไม่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับ ChatGPT

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าเหรียญ GPT จะได้รับการสนับสนุนจากเว็บเทรดบางแห่ง โดยเมื่อวันที่ 8 มีนาคม Bitfinex ประกาศว่าจะลิสต์เหรียญ GPT โดยอธิบายว่าเป็นโครงการที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ใช้มีโอกาสได้รับ Crypto จากการแบ่งปันข้อมูล anonymized data นอกจากนี้ เว็บเทรดอื่น ๆ ที่ประกาศว่าจะลิสต์เหรียญ GPT ได้แก่ PancakeSwap, ByBit, Gate, MEXC และ Bitget และอื่น ๆ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา PeckShield บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนได้เตือนผู้ติดตามเกี่ยวกับแคมเปญ “Crypto pump-and-dump” ที่เกี่ยวข้องกับ ChatGPT และ Bing AI

โดยทั่วไป กระบวนการ pump-and-dump ข้อมูลจะเกี่ยวข้องกับแคมเปญข้อความที่ทำให้เข้าใจผิดและการโฆษณาเกินจริง เพื่อโน้มน้าวใจนักลงทุนให้ซื้อเหรียญ Crypto จากนั้นคนสร้างแคมเปญก็จะแอบขายเหรียญของตนเมื่อราคาสูงขึ้น

ที่มา: cointelegraph