<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ Hedera network (HBAR) ร่วงแรงกว่า 30% หลังนักเทรดแห่ถอนเงินจาก LP เนื่องจากพบช่องโหว่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

HBAR Foundation มูลนิธิพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังบล็อกเชนของ Hedera ออกมาแถลงการณ์ว่า ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเครือข่ายเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ส่งผลกระทบกับ dApps ของ Hedera หลายตัวและผู้ใช้งานมากมาย

Hashport ซึ่งเป็นโปรเจกต์ Bridge กล่าวว่า ทางโปรเจกต์ได้หยุดให้บริการเป็นการชั่วคราว หลังจากพบช่องโหว่ในสัญญา Smart contract ของ Hedera ในขณะที่ Pangolin โปรเจกต์กระดานเทรดแบบกระจานศูนย์ในระบบนิเวศ Hedera ได้แนะนำให้ผู้ใช้งานทำการถอนเงินทุนออกจากแพลตฟอร์มทันที

“ด้วยความผิดปกติบางอย่างที่เกิดขึ้นในเครือข่าย Hedera ทาง Hashport จึงได้ดำเนินการหยุด Bridge และนักลงทุนทุกคนที่มีโทเค็น HTS อยู่ใน Pangolin Pools และ Farms ทำการถอนเงินออกในทันที นี่เป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ดังนั้น พวกเราจะทำการอัปเดทสถานการณ์อย่างเร็วที่สุดเท่าที่เราทำได้หากพวกเราได้รับข้อมูลเพิ่มเติม” Pangolin กล่าวบน Twitter

HBAR Foundation กล่าวว่า ทางมูลนิธิกำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรที่ได้รับผลกระทบ และประเมินสถานการณ์เพื่อแก้ไขปัญหานี้โดยเร็วที่สุด

SaucerSwap Labs โปรเจกต์ DeFi บน Hedera อ้างว่า อาจมีการโจมตีเครือข่ายเกิดขึ้น โดยมีเป้าหมายอยู่ที่กระบวนการถอดรหัสในสัญญา Smart contract อย่างไรก็ตาม HBAR Foundation ไม่ได้ตอบกลับถึงความเป็นไปได้สำหรับการถูกโจมตีแต่อย่างใด

SaucerSwap Labs ยังได้กล่าวด้วยว่า ผู้ที่ทำการโจมตีเครือขาย ได้มุ่งเป้าไปที่ Pool ของ Pangolin และ HeliSwap แต่ไม่ได้กล่าวว่ามีโทเค็นถูกขโมยไปหรือไม่แต่อย่างใด

“การโจมตีเครือข่าย Hedera ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ได้มุ่งเป้าไปที่กระบวนการถอดรหัสใน Smart contract โดยในขณะนี้ ผู้โจมตีได้ทำการโจมตี Pool ของ Pangolin และ HeliSwap ที่บรรจุสินทรัพย์เอาไว้” SaucerSwap Labs กล่าวระบุ

การถอดรหัส เป็นกระบวนการที่ทำการแปลง Bytecode กลับเป็นโค้ดที่มนุษย์สามารถอ่านได้ โดยการถอดรหัสนี้ สามารถใช้เพื่อวิเคราะห์รวมไปถึงทำความเข้าใจลักษณะของสัญญา Smart contract ได้อย่างไรก็ตาม กระบวนการนี้ สามารถถูกผู้ไม่ประสงค์ดีใช้เพื่อทำการเข้าถึงหรือควบคุม Smart contract ได้ แม้ว่าลักษณะของการโจมตีจะยังคงไม่ชัดเจนก็ตาม

ขณะนี้ HBAR โทเค็นประจำบล็อกเชน Hedera มีราคาซื้อขายร่วงดิ่งลงอยู่ที่ 0.056 ดอลลาร์ ในขณะที่มูลค่าตลาดลดลงมาอยู่ที่ 1.59 พันล้านดอลลาร์จาก 1.72 ล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้

ที่มา: The Block