<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไม่ใช่แค่ Silvergate ! ราคาหุ้น Silicon Valley Bank (SVB) ร่วงดิ่งกว่า 60% เสี่ยงเป็นโดมิโน่ตัวต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความหวาดกลัวเกี่ยวกับวิกฤตในอนาคตของธนาคารสหรัฐฯ เริ่มมพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง เมื่อ Silicon Valley Bank (SVB) ประกาศขายสินทรัพย์และหุ้นของบริษัทเป็นจำนวนมาก หวังเพิ่มเงินทุนให้กับธนาคาร หลังจาก Silvergate ธนาคาร Crypto ได้ประกาศยุติกิจการเมื่อวันที่ผ่านมา

การประกาศในครั้งนี้ ทำให้เหล่านักลงทุนมองว่า บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีและธนาคารร่วมทุนที่มีความเกี่ยวข้องกับ Crypto อาจไม่ได้ดีไปเสียหมด หุ้นของ Silicon Valley Bank ร่วงลงกว่า 60% ทำให้หุ้นของธนาคารสูญเสียมูลค่าไปกว่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์

Silicon Valley Bank เป็นหนึ่งใน 20 ธนาคารระดับต้นของสหรัฐฯ และให้บริการด้านการธนาคารแก่บริษัทร่วมทุนที่มีความเป็นมิตรต่ออุตสาหกรรม Crypto อย่าง Sequoia และ Andreessen Horowitz (a16z)

ในการอัปเดตสถานะทางการเงินเมื่อวันที่ 8 มีนาคม Silicon Valley Bank เปิดเผยว่า ธนาคารได้ทำการขายหลักทรัพย์ที่ถืออยู่ไปเป็นมูลค่า 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ชดเชยเงินที่ขาดทุนไปจำนวน 1.8 พันล้านดอลลาร์

Silicon Valley Bank ยังได้ขอเงินทุนจากบริษัทร่วมทุน General Atlantic เพิ่มเป็นจำนวน 500 ล้านดอลลาร์ และคาดหวังว่าจะสามารถเพิ่มเงินทุนจำนวน 1.75 พันล้านดอลลาร์จากการขายหุ้น รวมเป็นเงินทุนทั้งหมด 2.25 พันล้านดอลลาร์

ธนาคารกลาวว่า การขายหุ้นในครั้งนี้ เกิดจากการที่ทางธนาคารคาดว่า จะเกิดการ “ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง, การกดดันจากสาธารณะและหุ้นนอกตลาด และระดับการผลาญเงินสดที่เพิ่มขึ้น จากการที่ลูกค้าของธนาคารทำการลงทุนในธุรกิจของพวกเขา”

อย่างไรก็ตาม ความกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของธนาคารของเหล่านักลงทุน ทำให้ราคาหุ้นร่วงลงถึง 60% และร่วงลงอีก 23% ในชั่วโมงแรกหลังเปิดเทรด

จากการรายงานเมื่อวันที่ 9 มีนาคม Greg Becker CEO ธนาคาร Silicon Valley Bank กล่าวกับนักลงทุนให้ “ใจเย็น” พร้อมกล่าวว่าทางธนาคารมี “สภาพคล่องเพียงพอในการสนับสนุนลูกค้าโดยมีข้อยกเว้นเดียวคือ: หากทุกคนบอกกับและกันว่า SVB กำลังมีปัญหา จะเกิดความท้าทายขึ้นกับทางธนาคาร”

ในจดหมายถึงผู้ถือหุ้น Greg Becker ยืนยันว่าทางธนาคาร “มีการจัดการเงินทุนที่ดี” ด้วยการที่มี “หนึ่งในอัตราส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากที่ต่ำที่สุดในบรรดาธนาคารทั้งหมดที่มีขนาดเท่าพวกเรา” และคาดหวังว่าจะนำเงินทุนจากการขายหุ้นใสครั้งนี้ ไปลงทุนในหลักทรัพย์ที่ “มีความอ่อนไหวและลงทุนในระยะสั้น”

ผู้คนหลายคนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับ SVB หากลูกค้าของธนาคารทำการแห่ถอนเงิน โดยเหล่าผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัทด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ ได้ออกมาแสดงการสนับสนุนธนาคารแห่งนี้ และขอร้องให้คนอื่น ๆ อย่าตื่นตระหนก

Mark Suster ผู้จัดการหุ้นส่วนของ Upfront Ventures โพสต์ Twitter เมื่อวันที่ 9 มีนาคม กล่าวว่า “ชุมชนบริษัทร่วมทุนควรออกมาพูดเพื่อหยุดยั้งความตื่นตระหนกเกี่ยวกับ SVB”

“ผมเชื่อว่า SVB อาจล่มสลายหากทุกคนยังตื่นตระหนก ดังนั้น ผมขอร้องให้ทุกคนตัดสินใจตามข้อเท็จจริงอย่างใจเย็น” เขากล่าวเสริม

Zak Kukoff ประธานบริษัท General Catalyst บริษัทร่วมทุนอีกแห่ง กล่าวว่า SVB “มีความพยายามอย่างเต็มที่ที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง” สำหรับบริษัทสตาร์ทอัพ เสริมว่า “ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการสนับสนุนพวกเขา”

ที่มา: Cointelegraph