<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Michael Burry ตำนาน The Big Short เตือนว่า Silicon Valley เป็นเพียงแค่ “จุดเริ่มต้น”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Michael Burry นักลงทุนสาย Short ในตำนาน ได้ออกมาให้คำเตือนเกี่ยวกับสถานการณ์ของธนาคาร Silicon Valley หลังจากหุ้นของบริษัทแม่ลดลง 60% ในวันเดียว

“เป็นไปได้ว่าวันนี้พวกเราพบ Enron ของเราแล้ว” Burry โพสต์ทวีตเมื่อวันพฤหัสบดี โดยอ้างถึงบริษัทพลังงานที่โด่งดังด้านการล่มสลายด้วยเรื่องอื้อฉาวที่ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทวีตดังกล่าวถูกลบไปแล้ว

ก่อนหน้านี้ ราคาหุ้นของ SVB Financial ร่วงลงหลังจากบริษัทกล่าวว่าจะขายหุ้นเพิ่ม เพื่อชดเชยการขาดทุน 1.8 พันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ Burry เปรียบเทียบสถานการณ์ของบริษัท SVB Financial กับ Enron ซึ่งถูกฟ้องล้มละลายในปี 2001 หลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวทางบัญชี และจากนั้นนักลงทุนของ Enron ก็มักจะใช้เรื่องนี้มาเป็นตัวกำหนดราคาหุ้นของบริษัท จนราคาหุ้นของ Enron ร่วงลงอย่างน่าตกใจ

Enron พังทลายลงในวิกฤตฟองสบู่แตกเมื่อช่วงต้นทศวรรษ 2000 โดยดัชนีเทคโนโลยี Nasdaq Composite สูงพรวดพราดกว่า 78% ในเวลาเพียงสองปี

อัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อพอร์ตพันธบัตรของ SVB ในปีที่ผ่านมา โดยนโยบายเชิงรุกของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่เข้มงวดทำให้อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2 ปี สูงขึ้นกว่า 5% ในสัปดาห์นี้ ดังนั้นราคาพันธบัตรดังกล่าวจึงลดลงเมื่ออัตราผลตอบแทนเพิ่มขึ้น

รายงานผลตอบแทนของธนาคาร SVB ได้รับการอัปเดตเมื่อวันพุธ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพอร์ตการลงทุนตราสารหนี้ของธนาคารมีมูลค่าอยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้รับอัตราผลตอบแทนอยู่ที่ 1.8% จากตราสารหนี้ระยะเวลา 3 ปี ในขณะที่ตั๋วเงินคลังสหรัฐอายุ 3 ปีให้ผลตอบแทน 4.5% ในการซื้อขายเมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันศุกร์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้หมายความว่าราคาหุ้นของ SVB Financial ได้ดิ่งลงตั้งแต่ SVB ซื้อพันธบัตรก่อนปี 2022

นอกจากนี้ รูปแบบธุรกิจในการให้กู้ยืมเงินแก่บริษัทร่วมทุนและบริษัทเทคโนโลยีเอกชน ยังทำให้ SVB Financial อยู่ภายใต้แรงกดดันด้วยเช่นกัน เนื่องจากรูปแบบธุรกิจดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะรับเงินสดในสัดส่วนการถือหุ้นผ่านการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO)

หุ้นของ SVB Financial เข้าสู่ตลาดหมีในปี 2022 อีกทั้งทาง SVB ยังไม่ค่อยมีความกระตือรือร้นในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้นในเวลาต่อมาจึงทำให้เงินฝากของ SVB Financial มีจำนวนลดน้อยลง

Burry มีท่าที Bearish อย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และได้ออกมาเตือนนักลงทุนซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าให้เตรียมพร้อมรับมือกับราคาหุ้นที่ร่วงลง โดยในเดือนมกราคม Burry เตือนว่าการที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นช่วงต้นปีนั้นไม่น่าจะคงอยู่ได้นาน ด้วยการทวีตเพียงคำเดียวว่า “ขาย”

ที่มา: markets.businessinsider