<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งทะลุ 50,000 ดอลลาร์ใน Binance หลัง USDC Depeg อย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความคุ้มคลั่งของตลาด Bitcoin ในช่วงที่ผานมาเริ่มต้นจากการล่มสลายของธนาคาร Silicon Valley ซึ่งทำให้ราคา BTC ร่วงลงอย่างมหาศาลหากเทียบกับมูลค่าดอลลาร์ แต่ดูเหมือนว่าสำหรับบางเหรียญนั้นจะมีมูลค่าสูงขึ้นอย่างผิดปกติ

ความตื่นตระหนกของราคา Bitcoin ในช่วงที่ผ่านมาเกิดขึ้นหลังจากที่ Stablecoin ชั้นนำอันดับที่สองของโลกอย่าง USDC ได้ de-peg หรือหลุดการตรึงมูลค่ากับค่าเงินดอลลาร์ โดยทำให้นักลงทุนบางรายต้องเสียเงินมากถึง 50,000 ดอลลาร์เพื่อเข้าซื้อ Bitcoin เพียง 1 BTC เท่านั้น 

Bitcoin ได้ทำราคา 50,000 ดอลลาร์ในช่วงเวลาหลายนาทีซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ USDC หลุดการตรึงมูลค่าดอลลาร์อย่างรุนแรง

ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นถึง 50,000 ดอลลาร์ 

คู่เหรียญ BTC/USDC บน Binance พุ่งสูงถึง 50,000 ดอลลาร์ในวันที่ 13 มีนาคม เวลาประมาณ 03.00 น. ที่ผ่านมา ได้พบเห็นการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin กับคู่เหรียญ USDC ซึ่งคาดว่ามาจากการที่นักลงทุนกดซื้อสินทรัพย์แบบ Market Order จำนวนมาก

กราฟราคารายชั่วโมง BTC/USDC บน Binance ที่มา: TradingView

เหตุผลที่เป็นไปได้สำหรับการพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมานั่นคือคู่เหรียญ Bitcoin/USDC เพิ่งกลับมาเปิดตัวบน Binance กระดานเทรดยักษ์ใหญ่ระดับโลกหลังจากที่ถูกผิดใช้งานชั่วคราว ซึ่งทำให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

ปัจจุบันราคาซื้อขายของ Bitcoin/USDC ได้กลับมาอยู่ในราคาตลาดที่ประมาณ 22,000 ดอลลาร์ แม้ราคาในตลาดสปอตจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงแต่ดูเหมือนว่าตลาดฟิวเจอร์สจะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ ทั้งสิ้น 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เห็นราคา Bitcoin บนกระดานเทรดคริปโตพุ่งขึ้นและร่วงลงอย่างรวดเร็ว โดยก่อนหน้านี้ลูกค้าของ GDAX ก็เคยได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันในเดือนสิงหาคม 2017 ซึ่งในขณะนั้นราคา ETH ได้ร่วงลงต่ำกว่า 0.1 ดอลลาร์เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดของลูกค้า โดยในขณะนั้น Ethereum กำลังซื้อขายอยู่ที่ระดับราคา 300 ดอลลาร์

USDC กลับมา peg แล้ว

ก่อนหน้านี้มูลค่า USDC ได้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 0.87 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 11 มีนาคมหลังจากที่ Circle เปิดเผยว่ามีเงินไหลออกจาก ธนาคาร Silicon Valley Bank ของสหรัฐฯ มากกว่า 3.3 พันล้านดอลลาร์

ปัจจุบัน USDC ได้กลับมาคงมูลค่าดอลลาร์ได้เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งส่งผลให้ Bitcoin ได้รับความเชื่อมั่นกลับมาและสามารถกลับคืนสู่ระดับราคาเหนือ 22,000 ดอลลาร์ได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังสหรัฐ ธนาคารกลางสหรัฐ และ FDIC ตัดสินใจที่จะประกันตัวลูกค้าของ SVB และ Signature Bank แต่ไม่รวมผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นของตลาดในระหว่างนี้