<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ChatGPT ฟันธง “ไม่มีเหรียญ Stablecoin ตัวไหนที่มูลค่าไม่เคยหลุด Peg”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Stablecoin หรือเหรียญคริปโตที่เรารู้กันดีว่าเป็นเหรียญที่มีค่าเท่ากับเงินดอลลาร์เสมอ เพราะว่าเหรียญเหล่านี้ได้ค้ำประกันมูลค่าไว้กับเงินดอลลาร์ ในอัตราส่วนแบบ 1:1 ด้วยเหตุนี้ Stable Coin จึงทำให้ได้รับการไว้วางใจจากนักลงทุนหลายคน

แต่แล้วความคิดเหล่านี้ ก็อาจจะต้องเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาลเมื่อเหรียญ Stablecoin ชื่อดังตัวแรกอย่าง UST บนเครือข่ายของ Terra ได้เกิดหลุด peg $1 และร่วงรุนแรงจนเหรียญแทบเกือบไม่มีมูลค่า ทำให้เกิดวิกฤตครั้งใหญ่ส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตตั้งแต่ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022

และในช่วงเวลาเดียวกัน เหรียญ Stable coin ตัวอื่น ๆ ก็เริ่มได้รับผลกระทบตาม ๆ กันมา เพราะนักลงทุนเริ่มมีความกังวลต่อความมั่นคงที่เกิดขึ้น แต่สุดท้ายแล้ว Stablecoin ก็ยังเอาตัวรอดไปได้ และอยู่รอดมาจนถึงปัจจุบัน

แล้วทุกคนเคยสงสัยกันไหมว่ามีเหรียญ Stablecoin ตัวไหนบ้างที่มูลค่าไม่เคยหลุด peg เลย บางคนอาจย้อนรอยกราฟ แต่ทว่าเรามีวิธีที่ดีกว่านั้นซึ่งนั่นก็คือ การถาม AI ตัวเก่งอย่าง ChatGPT นั่นเอง

ซึ่งจากคำตอบที่ได้จาก ChatGPT ก็ถือว่าเหนือความคาดหมาย เพราะคำตอบที่ได้ทำให้เรารู้ว่าไม่มีเหรียญ Stablecoin ตัวไหนเลย ที่มูลค่าไม่เคยหลุด peg  เพราะอย่างนั้นในบทความนี้เราจะเพื่อน ๆ ไปย้อนรอยอดีตดูว่าเหรียญ Stablecoin ชั้นนำตัวไหนบ้างที่มูลค่าหลุด peg และเกิดขึ้นเพราะสาเหตุอะไร 

USDT

หากพูดถึง Stablecoin แล้วละก็ เหรียญ Stable Coin ตัวแรกที่ผุดขึ้นมาในหัวก็คงจะหนีไม่พ้นเหรียญ USDT เพราะถือเป็นเหรียญ Stablecoin อันดับ 1 อ้างอิงตามมูลค่าของตลาด 

USDT เป็นเหรียญที่ออกโดยบริษัท Tether Limited เมื่อปี 2014 ภายใต้ชื่อ “Realcoin” ก่อนจะเปลี่ยนชื่อมาเป็น Tether (USDT) ในภายหลัง

แต่หากจะถามหาว่า USDT นั้นเคยหลุด peg บ้างไหม คำตอบนั้นก็คือมี ! โดยย้อนกลับไปในช่วงที่วิกฤตของการล่มสลายของเครือข่าย Terra ในช่วงนั้น USDT ก็มีอาการเก็บทรงไม่อยู่เช่นเดียวกัน แต่นั่นก็เกิดมาจากการที่นักลงทุนเกิดความไม่เชื่อใจและเทขายนั่นเอง

นอกจากนั้นในช่วงเวลาดังกล่าวราคา Bitcoin ก็ได้ลดลงอย่างรุนแรงอีกด้วย ทำให้ราคาของ USDT นั้นได้หลุด peg ไปอยู่ที่ระดับ 0.97 ดอลลาร์

ในช่วงปี 2022 ปลายปีอย่างในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาอาการของ USDT ก็น่าเป็นห่วงอีกครั้ง จนสุดท้ายราคาก็หลุด peg ร่วงไปถึง 2% และมีมูลค่าอยู่ที่ราว ๆ 0.97 ดอลลาร์ ซึ่งสิ่งนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นกับ Stablecoin แต่อย่างไรก็ดีการหลุด peg ของ USDT นั้น ก็มาจากวิกฤตของกระดานเทรดยักษ์ใหญ่ล่มนั่นเอง

หากย้อนไปไกลกว่านั้นในช่วงปีปลายปี 2017 ราคาของ USDT ก็ทำราคาต่ำสุดในช่วง 18 เดือนก่อนหน้านั้นโดยมีข่าวใส่ร้ายป้ายสีว่าไม่มีเงินดอลลาร์หนุนหลังอยู่จริง ๆ แต่จนแล้วจนรอด USDT ก็ได้พิสูจน์แล้วว่า บริษัทมีเงินทุนสำรองเพียงพอสนับสนุน USDT อยู่เบื้องหลัง

USDC

แน่นอนว่าเหรียญ Stablecoin ที่เป็นประเด็นร้อนล่าสุด ก็หนีไม่พ้น USDC ซึ่งเป็นเหรียญหนึ่งที่ได้รับความนิยมระดับสูง รองลงมาจากเหรียญ USDT หากนับกันที่มูลค่าตลาด นอกจากนี้ USDC ยังได้รับการพัฒนาและสร้างขึ้นบนบล็อกเชน Ethereum  

สิ่งนี้ทำให้หลายคนเชื่อมั่นในเหรียญ USDC เป็นอย่างมาก เพราะเป็นเหรียญออกโดยบริษัท Circle ซึ่งภายหลัง Coinbase ก็ได้รับอนุญาตจาก SEC ที่จะขยายฐานการใช้งานของเหรียญดังกล่าวได้

ด้วยวิกฤตที่เกิดปี 2022 จะเห็นได้ว่าราคาเหรียญนั้นไม่ได้มีมูลค่าหลุด peg มากมายเท่าไรนัก แม้จะมีวิกฤตที่หนักหนาสาหัสเกิดขึ้นนับตั้งแต่ต้นปี ยันท้ายปี

แต่ทว่าวิกฤตล่าสุดที่เกิดขึ้นของธนาคาร Silicon Valley เรียกได้ว่าได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อ USDC เนื่องจากทาง Circle ได้ออกมายอมรับว่าทุนสำรองจำนวน 3.3 พันล้านดอลลาร์จากจำนวนสำรองทั้งหมด 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ได้ฝากอยู่ที่ธนาคาร Silicon Valley 

ซึ่งสิ่งนี้ส่งผลกระทบต่อราคาของ USDC ในทันที ทำให้ราคา USDC ที่แทบไม่เคยหลุด peg มาก่อนร่วงชะรูดแรงไปกว่า 60% ก่อนกลับเข้าสู่เส้นทางเดิมอีกครั้งหลัง เฟดประกาศเข้าอุ้มธนาคาร อย่างไรก็ดีตอนนี้ราคา USDC กำลังกลับมาตรึงกับ 1 ดอลลาร์อีกครั้ง โดยราคาปัจจุบันอยู่ที่ 0.9909 ดอลลาร์

BUSD

BUSD เป็นเหรียญที่เรามักจะคุ้นหน้าคุ้นตากันมาอยู่บ่อย ๆ เพราะเป็น Stablecoin ที่ประจำกระดานเทรดยักษ์ใหญ่ อย่าง Binance ซึ่งเหรียญ BUSD และตรึงมูลค่ากับเงินดอลลาร์ ในอัตรา 1:1 เช่นกัน โดยเหรียญ BUSD เป็นการร่วมมือระหว่าง Paxos กับ Binance 

อย่างไรก็ดีเหรียญ BUSD นั้นเป็นเหรียญที่ค่อนข้างหลุด peg อยู่บ่อย ๆ แต่ราคาก็ไม่เคยหลุดแรงเกินระดับ 0.99 ดอลลาร์มาก่อน แต่อย่างไรก็ดี หลังเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ อย่างการที่ Paxos โดน SEC จ้องเล่นงานในเรื่องหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน สิ่งนี้ก็ได้ทำให้ราคาหลุด peg ร่วงดิ่งลงมาอย่างรุนแรง จนหลาคนหวาดผวา

และสำหรับวิกฤตของ Silicon Valley ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนฉ่าอยู่ในตอนนี้ ก็ดูเหมือนว่าจะผลกระทบต่อ BUSD เล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ดี ทาง Paxos ได้ออกมาประกาศอย่างจริงจังว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับธนาคารดังกล่าว 

สุดท้ายนี้ถึงแม้จะเป็น Stablecoin ที่มีเงินดอลลาร์เป็นประกัน ก็มีโอกาสที่มูลค่าจะลดลงหลุด peg ได้ทุกเมื่อเนื่องจากวิกฤตในตลาดคริปโตและความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาด รวมไปถึงราคาของ Bitcoin ด้วย

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้