<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเน็ตแห่ประนาม Jim Cramer หลังออกมาแนะนำให้ซื้อหุ้น “Silicon Valley Bank” 1 เดือนก่อนเกิดเรื่อง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jim Cramer พีธีกรชื่อดังจากรายการข่าวช่องการเงินของ CNBC ได้กลายมาเป็นประเด็นพูดถึงบนโซเชียลมีเดียอีกครั้ง หลังจากที่เขาเคยแนะนำให้ผู้ชมรายการ “Mad Money” ซื้อหุ้นบริษัทแม่ของ Silicon Valley Bank ผู้ให้บริการกู้ยืมเงินแก่บริษัทด้านเทคโนโลยี ซึ่งล่มสลายไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

“บริษัทที่มีผลประกอบการดีที่สุดเป็นอันดับที่ 9 มาจนถึงปัจจุบันคือ SVB Financial” เขากล่าวในรายการ Mad Money เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์

Jim Cramer ได้จัดอันดับหุ้น SVB Financial ให้เป็นหนึ่งในหุ้นที่ “ทำผลตอบแทนได้ดีที่สุดของใน 2023” ควบคู่ไปกับหุ้นของบริษัทใหญ่ที่มีผลประกอบการยอดเยี่ยมอื่น ๆ อย่าง Meta, Tesla, Warner Bros., Discovery และ Norwegian Cruise Line

“บริษัทนี้เป็นธนาคารเพื่อการค้าที่มีเงินสดหมุนเวียน ซึ่ง Wall Street ไม่ควรกังวล” เขายังได้กล่าวด้วยว่า Silicon Valley Bank นั้น “พึ่งพาการลงทุนจากภาคเอกชนและการร่วมทุนเป็นจำนวนน้อย”

เขากล่าวด้วยว่า แม้ SVB Financial จะเป็น “หุ้นที่มีผลประกอบการย่ำแย่ที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ในปี 2022” แต่หุ้นนี้มีความคุ้มค่าที่จะซื้อ จากการที่ SVB Financial “เป็นนายธนาคารให้แก่แหล่งทุนขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีผลประกอบการดีมาโดยตลอด”

“หุ้นนี้ยังคงมีราคาถูก” Jim Cramer กล่าว โดยในขณะนั้น หุ้น SVB Financial ถูกเทรดอยู่ที่ 320.40 ดอลลาร์

จากคำพูดนี้ ทำให้นักวิจารณ์กล่าวย้ำถึงการแนะนำหุ้นที่อยู่ในสภาวะการณ์ไม่ดีของ Jim Cramer บนโซเชียลมีเดีย โดยกล่าวบน Twitter ว่า “เมื่อหนึ่งเดือนที่แล้ว Jim Cramer แนะนำให้นักลงทุนซื้อหุ้นของ Silicon Valley Bank” แต่ “วันนี้ ธนาคารนี้ถูกหน่วยงานทางกฎหมายของแคลิฟอร์เนียปิดตัว ทำให้มันกลายเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดที่ล้มลงเป็นลำดับที่ 2 ของประวัติศาสตร์สหรัฐฯ”

ผู้ใช้งาน Twitter อีกคน ได้กล่าวว่า “ตอนแรกมันก็ตลกดีที่เห็น Jim Cramer ทายผิดตลอด” เสริมว่า “ตอนนี้ มันกลายเป็นเรื่องเศร้าที่ได้เห็นผู้คนและครอบครัวหลายครอบครัวถูกทำลายจากการที่เขาทำนายผิด”

“คนคนนี้ควรถูกถอดออกจากรายการทีวีเพื่อประโยชน์ของทุกคน”

Genevieve Roch-Decter CEO สื่อการเงินออนไลน์ GRIT กล่าวบน Twitter ว่า “Jim Cramer ชายคนนี้สมควรได้รับรางวัลออสการ์จริง ๆ”

Jim Cramer มักตกเป็นเป้าโจมตีบนโซเชียลมีเดียบ่อยครั้ง จากการที่เขาการทำนายตลาดของเขาผิดพลาดบ่อยครั้ง ทำให้กูรูด้วยการลงทุนใช้ประโยชน์จากการคาดการณ์ที่ผิดพลาด แนะนำให้ลงทุนในทิศทางตรงกันข้ามกับที่ Jim Cramer แนะนำ

“หากเขากล่าวว่าให้ซื้อหุ้น พวกเราจะทำการ Short หุ้นนั้น” Matthew Tuttle CEO จาก Tuttle Capital Management ที่เปิดตัวกองทุน Inverse Cramer Tracker ETF กล่าวกับสำนักข่าว Bloomberg

เมื่อครั้งที่แล้ว Jim Cramer ออกมากล่าวขอโทษผู้ชมผ่านรายการโทรทัศน์ หลังจากกล่าวแนะนำให้ลงทุนในหุ้นของ Meta ที่ร่วงลง 25% อย่างไรก็ตาม หุ้น Meta กลับดีดตัวขึ้นทันที หลังจากเขาออกมากล่าวขอโทษ
ที่มา: New York Post