<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเน็ตแห่แชร์คำสอนของ Satoshi “อย่าไว้ใจธนาคาร” เพื่อโยงกับวิกฤตที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา บัญชี Twitter ของ Bitcoin Magazine ได้นำคำกล่าวของ Satoshi Nakamoto กลับมารีโพสต์อีกครั้ง โดยเมื่อครั้งหนึ่งในปี 2009 เขาเคยกล่าวว่า “อย่าไว้ใจธนาคาร”

“ธนาคารกลางควรทำให้เงิน Fiat ไม่เสื่อมมูลค่าลง เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้คน แต่จากประวัติศาสตร์ของเงิน Fiat ที่ผ่านมา ธนาคารก็ละเมิดความไว้วางใจนั้นมาโดยตลอด”

ในข้อความดังกล่าว เป็นไปได้ว่า Satoshi อาจจะมีความเชื่อว่าการเอาเงินจากผู้ถือสกุลเงินมาพิมพ์เงินเพิ่ม จะส่งผลให้สกุลเงินเสื่อมค่า และมีผลเสียต่อผู้ถือสกุลเงิน เช่น การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยหรือการปล่อยสกุลเงินในจำนวนมากเข้าสู่ตลาด ซึ่งอาจจะทำให้มูลค่าของสกุลเงินลดลง

ในช่วงปี 2009 ที่ Satoshi กล่าวข้อความนี้ออกมา มีระบบธนาคารที่เรียกว่า “Fractional Reserve Banking” คือ ระบบที่ธนาคารจำเป็นต้องเก็บเพียงเศษเสี้ยวของเงินฝากทั้งหมดเป็นทุนสำรอง ในขณะที่ส่วนที่เหลือสามารถนำไปใช้เป็นทุนกู้ยืมให้แก่ลูกค้า 

แม้ว่าระบบนี้มีข้อดี เช่น ช่วยให้ธนาคารสามารถสร้างเงินและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ แต่ระบบนี้ก็อาจเป็นอันตรายได้ในบางสถานการณ์ เช่น วิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2009

ในปี 2009 Fractional Reserve Banking ถูกมองว่าเป็นอันตราย เนื่องจากปล่อยให้ธนาคารสร้างเครดิตมากเกินไป และให้ยืมเงินมากเกินไปโดยที่ไม่มีทุนสำรองเพียงพอที่จะสำรอง ซึ่งสิ่งนี้นำไปสู่สถานการณ์ที่ธนาคารให้สินเชื่อและการลงทุนที่มีความเสี่ยงโดยไม่มีเงินทุนเพียงพอที่จะรองรับการขาดทุนที่อาจเกิดขึ้น

ในช่วงวิกฤตการณ์ทางการเงิน สินเชื่อและการลงทุนที่มีความเสี่ยงจำนวนมากประสบกับความล้มเหลว ทำให้ธนาคารประสบภาวะขาดทุนจำนวนมาก และสิ่งนี้ก็นำไปสู่วิกฤตสภาพคล่อง เนื่องจากธนาคารเริ่มลังเลที่จะให้ยืมเงินซึ่งกันและกัน ทำให้ตลาดสินเชื่อหยุดชะงัก และส่งผลเชิงลบอย่างมากต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง นำไปสู่การตกงานอย่างกว้างขวางและภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ข้อความของ Satoshi Nakamoto ที่ทาง Bitcoin Magazine หยิบยกขึ้นมาให้ชุมชน Crypto ทั่วโลกได้ประจักษ์ เกิดขึ้นท่ามกลางช่วงเวลาที่เราทุกคนต้องระมัดระวังกับการถือสกุลเงินที่มีการเสื่อมมูลค่าและอาจต้องพิจารณาทั้งการใช้สกุลเงินเหล่านั้น รวมไปถึงการลงทุนในภาคธนาคาร

การล่มสลายของธนาคาร Crypto อย่าง Silvergate ตามมาด้วย Silicon Valley และ Signature ทั้งสามแห่งนี้ได้พิสูจน์ให้อุตสาหกรรม Crypto เห็นตรงกันแล้วว่าธนาคารไม่มีปลอดภัยอีกต่อไป เพราะอาจเสี่ยงต่อการล่มสลายได้ทุกเมื่อ ดังนั้นถ้าหากเก็บเงินไว้กับธนาคาร ก็อาจเสี่ยงที่จะสูญเสียเงินทั้งหมด

นอกจากนี้ การหลุด Peg ของเหรียญ USDC ที่เป็นผลมาจากการล่มสลายของสถาบันทางการเงิน ยังสะท้อนให้เห็นว่าสกุลเงินที่มีการเสื่อมมูลค่านั้นสร้างผลกระทบได้มากแค่ไหน

คำกล่าวของ Satoshi Nakamoto ได้รับความสนใจจากชุมชน Crypto บน Twitter กว่าแสนคน ทั้งยังได้รับการแชร์ต่อไปอีกเป็นวงกว้าง โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างเห็นด้วยกับคำพูดของ Satoshi และพากันกล่าวคำขอบคุณแก่ผู้สร้าง Bitcoin อย่างไรก็ตาม ความเห็นหนึ่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษนั้นมาจากบัญชีของ Bitcasso ซึ่งกล่าวไว้ว่า

“หลังจากการล่มสลายของ SVB ผู้คนจำนวนมากจะไว้วางใจใน #btc กันมากขึ้น! ไปกันเถอะ #btc”


ที่มา: Bitcoin MagazineSatoshi Nakamoto on why fractional reserve banking is dangerous in 2009.