<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาหุ้น First Republic Bank ร่วงดิ่ง 61% ในวันเดียว นักลงทุนสหรัฐฯ หวั่นล้มเป็นรายต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถานการณ์ของธนาคารในสหรัฐฯ ปัจจุบันดูค่อนข้างไม่ดีนัก แม้รัฐบาลสหรัฐฯ จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาการล่มสลายของ Silicon Valley Bank ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ และ Signature Bank โดยใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หุ้นธนาคารสหรัฐฯ ต่าง ๆ ล้วนร่วงลงตอบสนองการล่มสลายของธนาคารทั้ง 3 แห่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยธนาคารที่ราคาหุ้นร่วงลงมากที่สุดคือ First Republic Bank

First Republic Bank เป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 14 ของสหรัฐฯ ตามข้อมูลจาก Bankrate โดยมีสินทรัพย์ตามข้อมูลเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมปี 2022 อยู่ที่ 212.64 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม หลังจากการล่มสลายของธนาคารทั้ง 3 แห่ง ราคาหุ้น First Republic Bank ก็ได้ปรับร่วงลดลงถึง 61.8% และมีราคาซื้อขายอยู่ที่ 31.20 ดอลลาร์ในที่รายงาน แม้ว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางธนาคารจะออกมากล่าวว่า ทางธนาคารได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมจากธนาคารกลางแห่งสหรัฐฯ และ JPMorgan Chase ก็ตาม ทำให้ธนาคารนี้มีเงินสภาพคล่องที่ยังไม่ได้ใช้มูลค่าสูงถึง 7 หมื่นล้านดอลลาร์

“เงินทุนของ First Republic Bank และสภาพคล่องทางการเงินอยู่ในจุดที่แข็งแกร่ง และเงินทุนคงเหลือยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์การกำกับดูแลสำหรับธนาคารที่มีสภาพทาการเงินดี” Jim Herbert ผู้ก่อตั้ง First Republic Bank และ Mike Roffler CEO ของธนาคาร กล่าวในแถลงการณ์

นอกจากนี้ Jim Herbert ยังได้กล่าวในรายการของ Jim Cramer ทางช่อง CNBC เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาด้วยว่า ธนาคารยังคงดำเนินการเป็นปกติ และไม่มีการแห่ถอนเงินแต่อย่างใด

First Republic Bank ยังกล่าวกับ Eyewitness News ด้วยว่า “พวกเรายังคงเปิดให้บริการต่าง ๆ แก่ลูกค้าอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งการเปิดบัญชี ให้เงินหู้ยืม การทำธุรกรรม และการให้บริการพิเศษต่าง ๆ ทั้งที่ธนาคารและทางออนไลน์”

แม้ว่า First Republic Bank จะออกมาสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ แต่ผู้ใช้บริการของธนาคารบางคนยังคงไม่ไว้วางใจและทำการแห่ถอนเงินออกจากธนาคาร

“ฉันยังคงไม่เชื่อใจในธนาคาร” Patti หนึ่งในผู้ที่ใช้บริการ First Republic Bank มาอย่างยาวนานกล่าว “ขอโทษด้วยที่ต้องพูดแบบนี้ คุณคงเข้าใจถึงความรู้สึกของฉันต่อเรื่องนี้ มันไม่ง่ายเลยที่จะผ่านเรื่องเหล่านี้และสูญเสียเงินคุณทำงานเพื่อให้ได้มาไปได้”

ผู้ใช้บริการ First Republic Bank หลายคนกล่าวว่า พวกเขาได้ทำการถอนเงินออกมาเพื่อป้องกันหากเกิดการแห่ถอนเงินออกจากธนาคารนี้ในภายหลังเช่นกัน ซึ่งอาจทำให้ธนาคารปิดตัวลง เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับ Silicon Valley Bank

นอกจาก First Republic Bank แล้ว ราคากองทุน SPDR S&P Regional Banking ETF ได้ร่วงลงเช่นกัน โดยร่วงลง 16% ลงมาอยู่ที่ 44.45 ดอลลาร์ในขณะที่รายงาน

อ้างอิง: