<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Goldman Sachs คาด ! FED จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมีนาคมอีกต่อไป หลังเกิดวิกฤตธนาคาร 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคาร Goldman Sachs มองว่าเฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า โดยอ้างถึง “สถานการณ์ตึงเครียดล่าสุด” ในภาคการเงิน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐได้ประกาศออกมาตรการเพื่อไม่ให้ความกลัวแพร่กระจายเป็นวงกว้าง เนื่องจากการล่มสลายของ Silicon Valley Bank รวมถึงการที่หน่วยงานกำกับดูแลสั่งปิด Signature Bank โดยอ้างถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

“ท่ามกลางความตึงเครียดในระบบธนาคาร เราคาดว่าการประชุม FOMC ในครั้งต่อไป เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม ในวันที่ 22 มีนาคมที่จะถึงนี้” Jan Hatzius นักเศรษฐศาสตร์จาก Goldman กล่าวในบันทึกเมื่อวันอาทิตย์

ก่อนหน้านี้บริษัทคาดว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25 จุด ในเดือนที่แล้ว ด้าน Federal Open Market Committee ได้กำหนดอัตราเพิ่มอัตราเงินกองทุนของรัฐบาลกลางขึ้นร้อยละหนึ่งในสี่ไปยังช่วงเป้าหมายที่ 4.5% เป็น 4.75% ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2007

นักเศรษฐศาสตร์ของ Goldman Sach ยังกล่าวอีกว่า มาตรการบรรเทาทุกข์ที่ประกาศเมื่อวันอาทิตย์จะหยุดเคลื่อนไหวซึ่งจะคล้ายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตการเงินปี 2008 ด้านกระทรวงการคลังเองก็มีการกำหนดให้ธนาคาร SVB และ Signature เป็นความเสี่ยงเชิงระบบด้วย 

ในขณะที่เฟดได้มีการริเริ่มโครงการ Bank Term Funding Program ใหม่เพื่อสนับสนุนสถาบันการเงินที่ได้รับผลกระทบจากความไม่มั่นคงของตลาดหลังจากความล้มเหลวของ SVB

“ทั้งสองขั้นตอนนี้มีแนวโน้มที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ฝากเงิน แม้ว่าพวกเขาจะขาดการรับประกัน FDIC ของบัญชีที่ไม่มีประกันตามที่นำมาใช้ในปี 2008” ทาง Goldman Sach ยังกล่าวอีกว่า

“จากการดำเนินการที่ประกาศในวันนี้ เราไม่คาดหวังว่าการดำเนินการระยะสั้นในสภาคองเกรสจะสามารถรับประกันวิกฤตนี้ได้”  

Goldman Sachs เสริมว่าพวกเขายังมองว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ Basis Point 25 จุดในเดือนพฤษภาคม มิถุนายน และกรกฎาคม โดยย้ำว่าอัตราดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายของพวกเขาคาดว่าจะอยู่ที่ 5.25% ถึง 5.5% และไม่ปรับขึ้นอีกต่อไป

ที่มา : cnbc