<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Michael Burry กลับลำชี้ ! วิกฤต SVB “ยังไม่ใช่อันตรายแรงร้ายและสามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Michael Burry นักลงทุนสาย Short ระดับตำนานที่โด่งดังมาจากการทำนายเหตุการณ์วิกฤตซัพไพรม์ได้อย่างแม่นยำในช่วงระหว่างปี 2007 ถึงปี 2010 กลับลำกล่าวว่า เหตุการณ์การล่มสลายของธนาคารสหรัฐฯ อาจไม่ร้ายแรงอย่างที่คิด หลังจากออกมาทวีตกล่าวโทษผู้บริหาร Silicon Valley Bank และเปรียบเทียบเหตุการณ์วิกฤตนี้กับเหตุการณ์เมื่อปี 2000 และปี 2008

สถานการณ์ของธนาคารต่าง ๆ ในสหรัฐฯ กำลังถูกสั่นคลอนจากการการล่มสลายของธนาคารต่าง ๆ เริ่มจาก Silvergate ธนาคารที่เป็นมิตรกับ Crypto ที่สุด ตามมาด้วย Silicon Valley Bank ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ และ Signature ตามมาด้วยการร่วงลงของราคาหุ้นธนาคารต่าง ๆ โดยหุ้นของธนาคารที่ร่วงลงมากที่สุดไม่พ้น First Republic Bank ธนาคารยักษ์ใหญ่อีกแห่ง

จากสถานการณ์นี้ Michael Burry ได้ออกมาโพสต์บน Twitter ส่วนตัวของเขาก่อนจะลบออกไปในภายหลัง กล่าวว่า “ปี 2000, ปี 2008, ปี 2023 มีลักษณะเหมือนกัน ผู้คนเต็มไปด้วยความหยิ่งยโสและความโลภเสี่ยงในสิ่งที่ไม่ควรเสี่ยงและล้มเหลว เงินถูกพิมพ์ขึ้นมา เพราะว่ามันทำงานได้ดี”

โดยในทวีตนี้ เขาได้ทำการเปรียบเทียบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ กับสถานการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เมื่อรัฐบาลเข้าทำการแทรกแซงธุรกิจที่ล่มสลายเพื่อให้ความช่วยเหลือ พร้อมกล่าวเป็นนัยว่า การให้เงินช่วยเหลือแก่ธุรกิจที่ล่มสลายเช่นนั้น จะส่งผลให้เกิดวิกฤตต่าง ๆ ตามมา เช่น ภาวะฟองสบู่และภาวะเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (14 มีนาคม) Michael Burry ได้โพสต์ทวีตก่อนจะลบออกไปอีกครั้ง โดยกล่าวว่า “วิกฤตนี้สามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ผมไม่เห็นว่าจะมีอันตรายที่แท้จริงอะไรในตอนนี้”

การกลับคำของ Michael Burry สร้างความสงสัยให้แก่ชาวเน็ตเป็นอย่างมาก โดย Michael Burry Archive บัญชี Twitter ที่ทำการเก็บรวบรวมโพสต์ทวีตของ Michael Burry เอาไว้ ได้ตั้งโพลถามบนทวีตเดียวกันของเขาว่า “นี่เขาพูดจริงรึเปล่า ?”

โพลนี้ มีชาว Twitter เข้ามาตอบเป็นจำนวน 9,700 คนในขณะนี้ โดยผลโพลออกมาครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว

ผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไปโหวตได้บน Twitter ของ Michael Burry Archive โดยโพลนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 15 มีนาคม

อ้างอิง: