<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไหวตัวทัน ! Peter Thiel “มาเฟีย PayPal” ถอนเงินกองทุนออกจาก SVB ได้ทันก่อนธนาคารจะปิดตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นอกจากจะเทขาย Bitcoin ที่เก็บสะสมมาตลอด 8 ปีไปเมื่อเดือนมกราคม และฟันกำไรเนาะ ๆ ไปกว่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ แล้ว Peter Thiel ผู้ร่วมก่อตั้ง PayPal ล่าสุดยังดูเหมือนว่าจะโชคดีสุด ๆ สามารถถอนเงินออกจาก Silicon Valley Bank (SVB) ได้ทันเวลา ก่อนที่ธนาคารจะถูกปิดตัวลง

ตามรายงานของสำนักข่าว Bloomberg แหล่งข่าวของ Bloomberg ได้เปิดเผยว่า Peter Thiel ได้ทำการถอนเงินของกองทุน Founders Fund ของเขาออกจากธนาคาร Silicon Valley Bank ได้ทันเวลา หลังจากที่เขาได้ประสบปัญหาระหว่างการใช้บริการของ SVB

การถอนเงินนี้ ทำให้เขาไม่มีเงินหลงเหลืออยู่เลยในธนาคาร SVB ที่ล่มสลายไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แม้จะยังไม่ชัดเจนว่า Peter Thiel ได้ทำการถอนเงินไปในวันนั้นหรือไม่ก็ตาม

กองทุน Founders Fund เป็นกองทุนที่ใช้เพื่อสนับสนุนบริษัทสตาร์ทอัพต่าง ๆ ที่ฝากเอาไว้กับธนาคาร SVB ซึ่งให้การสนับสนุนบริษัทสตาร์ทอัพกว่าครึ่งของบริษัทสตาร์ทอัพทั้งหมดในสหรัฐฯ และหลังจากเกิดเหตุการณ์ขึ้น กองทุนนี้ ได้เรียกร้องให้บริษัทสตาร์ทอัพต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุนทำการถอนเงินออกจาก SVB เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การที่ Peter Thiel เรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ ที่อยู่ใต้อิทธิพลของเขาถอนเงินออกจาก SVB สื่อกล่าวโทษ Peter Thiel ว่าเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดการตื่นตระหนก “แห่ถอนเงิน” ของผู้ใช้ธนาคาร จนนำไปสู่การล่มสลายของธนาคารในที่สุด โดย Dave Troy นักข่าวสายสืบสวน ได้โพสต์ลงบน Twitter ของเขา ให้เหตุผลในการล่มสลายของ SVB เอาไว้ 2 เหตุผล ได้แก่ “1. ความเข้มข้นของอิทธิพลของ Peter Thiel 2. การขึ้นอัตราดอกเบี้ย” พร้อมบอกว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการบริหารงานที่ผิดพลาด ไม่ได้มีการฉ้อโกงเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ในขณะที่ Sara Eisen พิธีกรจาก CNBC กล่าวบน Twitter ว่า “ควรมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ Peter Thiel และ Bill Ackman ในการก่อให้เกิดการล่มสลายของ SVB มากกว่านี้” โดยเธอได้กล่าวถึง Bill Ackman นักลงทุนอีกรายหนึ่งอีกด้วย

อ้างอิง: