<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4 สัญญาณที่บ่งชี้ว่า ราคา Bitcoin กำลังจะร่วงแรง !! หลังทดสอบระดับ 26,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin (BTC) ได้รับแรงหนุนอย่างมากในสัปดาห์นี้ เนื่องจากระดับเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ในเดือนกุมภาพันธ์เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยเมื่อวันที่ 14 มีนาคม คู่ BTC/USD พุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่ในปี 2023 ที่ระดับ 26,550 ดอลลาร์ แต่ในขณะที่สภาวะเศรษฐกิจกำลังเอื้ออำนวยต่อความเสี่ยงของผู้ซื้อ  ในขณะเดียกันตัวชี้วัดหลายตัวก็ได้ส่งสัญญาณบ่งบอกถึง การปรับฐานที่อาจเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้

Bitcoin ไหลกลับสู่กระดานเทรด

ข้อมูลจาก Glassnode แสดงให้เห็นว่า Bitcoin ไหลเข้ากระดานเทรดมากที่สุดในวันที่ 13 มีนาคม (นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022) ซึ่งจะหมายความว่าอุปทานในกระดานเทรดกำลังสูงขึ้น พร้อม ๆ กับแรงกดดันในการขายที่สูงขึ้นตามไปด้วย

Indicator ส่งสัญญาณการปรับฐานราคา

นอกจากนี้ Coin Days Destroyed Indicator ซึ่งเป็นตัววัดการถ่ายโอน Bitcoin ตามเวลา ยังมีการพุ่งขึ้นเล็กน้อย ซึ่งบ่งชี้ว่านักเทรดรุ่นเก๋ากำลังเคลื่อนย้ายเหรียญ อีกทั้งตัวบ่งชี้ดังกล่าวก็อาจส่งสัญญาณการจองกำไรโดยผู้ถือเหรียญระยะยาวได้ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองอย่างนี้ต่างบ่งชี้ว่า Bitcoin จะมีการปรับฐานเกิดขึ้น

อัตรา Bitcoin funding rates พุ่งสูง / ค่า RSI กระโดด

หลังจากการประกาศตัวเลข CPI ครั้งล่าสุด อัตรา Bitcoin funding rates สำหรับสัญญาฟิวเจอร์ส Bitcoin perpetual swaps ก็เพิ่มสูงขึ้น หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ นักเทรดจำนวนมากขึ้นกำลังเดิมพันใน position ที่มี leverage ซึ่งสิ่งนี้เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เข้ามาเพิ่มความเสี่ยงในการปรับฐานราคา Bitcoin

การเคลื่อนไหวของกราฟราคาที่ทำมุมแหลมคมแบบในภาพข้างต้น ยังแสดงถึงนัยสำคัญในดัชนีความสัมพันธ์ (Relative Strength Index – RSI) ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้โมเมนตัมทางเทคนิค โดยขณะนี้ RSI มีค่าสูงถึง 82 ซึ่งหมายความว่า BTC/USD กำลัง “overbought” ในระยะสั้น

BTC กับ USD ทำรูปแบบ bearish pattern

ขณะนี้ราคา BTC กำลังสร้างรูปแบบ broadening wedge pattern ซึ่งแสดงให้เห็นว่าราคาของสินทรัพย์มีระดับความผันผวนสูงขึ้น เนื่องจากทั้งผู้ซื้อและผู้ขายกำลังผลักดันราคาให้เกินแนวรับและแนวต้าน จนนำไปสู่การกลับตัวของราคาอย่างรวดเร็ว

ผู้ซื้อล้มเหลวในขั้นตอนการฝ่าวงล้อม pattern เมื่อวันที่ 14 มีนาคม และขณะนี้ก็กำลังเผชิญกับแนวต้านที่ระดับ 26,700 ดอลลาร์ แต่ในเวลาเดียวกัน ก็มีโอกาสที่ราคาจะกลับไปสู่จุดต่ำสุดของ pattern ที่ประมาณ 19,500 ดอลลาร์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทว่าในทางตรงกันข้าม ถ้าหากราคา Bitcoin ทะลุเส้น trendline ด้านบนได้สำเร็จ แนวโน้มตลาดกระทิงก็จะพุ่งเข้ามาดันให้ราคาสูงขึ้นไปจนถึง 30,000 ดอลลาร์ได้

คริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: cointelegraph