<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

น่ากลัว ! ChatGPT เปิดตัวโมเดลใหม่ “GPT-4” สามารถระบุช่องโหว่ใน Smart Contract ของ Ethereum ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เวอร์ชันล่าสุดของ ChatGPT อย่าง “GPT-4” สามารถสอบผ่านระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และการสอบของโรงเรียนกฎหมายด้วยคะแนนสูงถึง 90% และมีความสามารถในการประมวลผลแบบใหม่ที่ไม่สามารถทำได้ในเวอร์ชันก่อนหน้าอีกด้วย

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม OpenAI ได้เผยแพร่คะแนนสอบของ GPT-4 ซึ่งผลคะแนนครั้งนี้ได้ทำให้ทั่วโลกเห็นว่า ChatGPT สามารถแปลงข้อมูลภาพ เสียง และวิดีโอเป็นข้อความได้อย่างสร้างสรรค์ และมีความน่าเชื่อถือของข้อมูลมากยิ่งขึ้น

ตัวเลขคะแนนสอบ แสดงให้เห็นว่า GPT-4 ได้คะแนน 163 ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นไทล์ที่ 88 สำหรับการสอบ LSAT ซึ่งเป็นการทดสอบที่นักศึกษาในวิทยาลัยสหรัฐอเมริกาต้องสอบผ่าน จึงจะเข้าเรียนในโรงเรียนกฎหมายได้ ขณะที่ ChatGPT เวอร์ชันก่อนหน้านี้ทำคะแนนได้อันดับรั้งท้าย ด้วยคะแนนเพียง 149 คะแนน ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นไทล์เพียง 40 เท่านั้น

คะแนนสอบของ GPT-4 ถือว่าเป็นคะแนนที่สามารถเข้าเรียนในโรงเรียนกฎหมายชั้นนำได้กว่า 20 แห่ง รวมไปถึง Harvard, Stanford, Princeton หรือ Yale

นอกจากนี้ GPT-4 ยังได้คะแนน 298 จากคะแนนเต็ม 400 ในการสอบ Uniform Bar ซึ่งเป็นการทดสอบนักศึกษากฎหมายที่เพิ่งสำเร็จการศึกษา เพื่ออนุญาตให้ฝึกเป็นทนายความในเขตอำนาจศาลของสหรัฐฯ ขณะที่ ChatGPT เวอร์ชันเก่าประสบปัญหาในการทดสอบนี้ โดยจบที่คะแนน 213 จาก 400

สำหรับการสอบ SAT Evidence-Based Reading & Writing และ SAT Math ที่นักเรียนมัธยมปลายในสหรัฐฯ ต้องสอบเพื่อวัดความพร้อมในการเข้ามหาวิทยาลัย GPT-4 ได้คะแนนในเปอร์เซ็นไทล์ที่ 93 และ 89 ตามลำดับ

GPT-4 เป็นเลิศในวิทยาศาสตร์ “ระดับยาก” เช่นกัน โดยมีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยเปอร์เซ็นไทล์ในวิชาชีววิทยา AP (85-100%) เคมี (71-88%) และฟิสิกส์ 2 (66-84%) อย่างไรก็ตาม คะแนน AP Calculus นั้นอยู่ในระดับค่อนข้างปานกลาง โดยมีเปอร์เซ็นต์ไทล์อยู่ที่ 43 – 59 เท่านั้น

อีกวิชาที่ GPT-4 ทำคะแนนได้ไม่ค่อยดีนัก คือ การสอบวรรณคดีอังกฤษ โดย GPT-4 ได้คะแนนในเปอร์เซ็นไทล์เพียง 8 – 44 เท่านั้น

OpenAI กล่าวว่าข้อสอบของ GPT-4 และ GPT-3.5 มาจากข้อสอบของปี 2022-2023 นอกจากนี้ทาง OpenAI ยังอธิบายเสริมด้วยว่า “เราไม่ได้ฝึกอบรม GPT-4 สำหรับการสอบเหล่านี้โดยเฉพาะ” ดังนั้นผลลัพธ์ของการสอบจำลองในข้างต้นจึงทำให้เกิดความกลัวขึ้นในชุมชน Twitter

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม Nick Almond ผู้ก่อตั้ง FactoryDAO กล่าวว่า “GPT-4 กำลังจะทำให้ผู้คนหวาดกลัว และจะทำให้ระบบการศึกษาทั่วโลกพังทลาย”

Conor Grogan อดีตผู้อำนวยการของ Coinbase กล่าวว่าเขาได้ใส่ Ethereum smart contract ลงใน GPT-4 และแชทบอทก็สามารถชี้ช่องโหว่ด้านความปลอดภัยหลายจุดได้ในทันที พร้อมบอกข้อสรุปอย่างเสร็จสรรพว่าช่องโหว่นั้น ๆ อาจถูกโจมตีได้อย่างไรบ้าง


ที่มา: cointelegraph