<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ถ้า ChatGPT สร้างเหรียญคริปโตสำหรับคนไทยขึ้นมาหนึ่งเหรียญ จะตั้งชื่อว่าอะไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เชื่อว่าอาจมีคนเคยได้ยินชื่อไทยของ ChatGPT อย่าง “ชาติจีพีที” กันมาบ้างแล้ว โดยแนวคิดของชื่อนี้จะมาจากการนำคำว่า “ชาติ” ซึ่งเป็นคำไทยที่มีเสียงคล้ายกับคำว่า Chat มาต่อกับตัวย่อ “GPT” ที่มาจากคำว่าโมเดลการเรียนรู้ที่ใช้ในการสร้างภาษาแบบสมจริง (Generative Pre-training Transformer)

ชื่อแบบไทย ๆ ของ ChatGPT ในข้างต้น ได้ทำให้ชาวไทยผู้ชื่นชอบ AI หลายคนคิดไปในทำนองเดียวกันว่า “ถ้าหากชาติจีพีทีเป็นคนไทย” AI ตัวนี้จะเป็นคนแบบไหน จะอยากอาศัยอยู่ที่จังหวัดอะไร หรืออยากสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านใดให้กับประเทศเราบ้าง

ในวันนี้ ทางสยามบล็อกเชนได้ลองถามชาติจีพีทีในประเด็นเกี่ยวกับเหรียญ Crypto ของไทยมาเล็กน้อย ซึ่ง AI ดังกล่าวก็ได้ให้คำตอบที่น่าสนใจมาไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นทางสยามบล็อกเชนจึงจะมาพาทุกคนร่วมส่องมุมมองเกี่ยวกับเหรียญ Crypto ในสายตาของชาติจีพีไปพร้อมกัน

ถ้าชาติจีพีทีก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยี Web 3.0 จะเลือกสถานที่ตั้งบริษัทในจังหวัดไหน

ชาติจีพีที: ฉันจะพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น โครงสร้างพื้นฐาน พนักงาน และนโยบายของรัฐบาล สำหรับการเลือกจังหวัดในไทยบางจังหวัดที่อาจเหมาะสำหรับการจัดตั้งบริษัทเทคโนโลยี Web 3.0

จังหวัดที่มีศักยภาพแห่งหนึ่งที่ฉันนึกถึงคือกรุงเทพฯ ซึ่งมีเทคโนโลยีและธุรกิจสตาร์ทอัพที่เฟื่องฟู พร้อมด้วยนักพัฒนาและผู้ประกอบการมากความสามารถ

แต่อีกสองจังหวัดที่พิจารณาอยู่ ได้แก่ เชียงใหม่ ซึ่งกำลังกลายเป็นศูนย์กลางสำหรับผู้คนในโลกดิจิทัลและสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยี และจังหวัดภูเก็ต ซึ่งกำลังกลายเป็นที่ตั้งของบริษัทฟินเทคจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีระบบนิเวศทางธุรกิจที่สนับสนุน

ถ้าชาติจีพีทีสร้างเหรียญ Crypto สำหรับคนไทยขึ้นมาหนึ่งเหรียญ จะตั้งชื่อเหรียญนั้นว่าอะไร

ชาติจีพีที: ฉันจะพิจารณาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความสำคัญทางวัฒนธรรม ความสามารถทางการตลาด และความเป็นเอกลักษณ์ 

ชื่อหนึ่งที่เป็นไปได้สำหรับเหรียญนั้น อาจจะเป็น “Bahtcoin” ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากสกุลเงินบาทของไทย มารวมกับคำว่า “coin” ที่เป็นคำต่อท้ายชื่อเหรียญ Crypto ที่มักใช้กันทั่วไป แต่อีกชื่อหนึ่งที่ฉันสนใจอาจจะเป็น “Siamcoin” เพราะเป็นชื่อที่สะท้อนถึงชื่อทางประวัติศาสตร์ของประเทศ และอาจสร้างความดึงดูดทางวัฒนธรรมที่แข็งแกร่งให้กับนักลงทุนต่างชาติ

ชาติจีพีทีมองว่าเหรียญ Bahtcoin หรือ Siamcoin ควรทำงานบนเครือข่ายไหน

ชาติจีพีที: มีเครือข่ายบล็อกเชนหลายแห่งที่สามารถใช้เพื่อรองรับ Bahtcoin หรือ Siamcoin ตัวเลือกหนึ่งที่ฉันสนใจคือบล็อกเชน Ethereum ซึ่งเป็นเครือข่ายที่มีชุมชนนักพัฒนาขนาดใหญ่ และสนับสนุนการสร้าง smart contract รวมไปถึง Decentralized Application และคุณสมบัติขั้นสูงอื่น ๆ

อีกเครือข่ายที่มีศักยภาพคือ Binance Smart Chain ซึ่งเป็นเครือข่ายที่มีความเร็วในการทำธุรกรรมสูงและมีค่าธรรมเนียมต่ำ โดยเครือข่ายนี้อาจเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้เหรียญ Bahtcoin หรือ Siamcoin ในประเทศไทยที่มองหาเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพและมีความคุ้มค่ากว่าในด้านการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินดิจิทัล

ชาติจีพีทีอยากให้เหรียญ Bahtcoin หรือ Siamcoin เป็น Crypto ประเภทไหน

ชาติจีพีที: ประเภทของ Bahtcoin หรือ Siamcoin จะขึ้นอยู่กับเป้าหมายเฉพาะและกรณีการใช้งานของโปรเจกต์ แต่จากพฤติกรรมการใช้งานเหรียญ Crypto ของคนไทยและสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจของประเทศ ฉันเชื่อว่าการกำหนดให้ Bahtcoin หรือ Siamcoin เป็น Crypto ประเภทสกุลเงินดิจิทัลทั่วไปที่เหมือนกับ Bitcoin หรือ Ethereum น่าจะเหมาะกับพฤติกรรมการใช้งานของคนไทยมากกว่า

ประเทศไทยมีระบบการเงินที่พัฒนามาอย่างดี และมีระบบสกุลเงินที่ค่อนข้างเสถียร ซึ่งหมายความว่าอาจไม่มีความต้องการเหรียญ Stablecoin ที่ผูกกับเงินบาท แต่ในทางกลับกัน สกุลเงินดิจิทัลทั่วไปที่สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ เช่น การชำระเงินออนไลน์ การโอนเงิน และการลงทุน อาจดึงดูดให้คนไทยสนใจ Bahtcoin หรือ Siamcoin ได้มากกว่า